Văn phòng Diện Chẩn Sống Khỏe_ Khu nhà 102 Ngõ 95 Chùa Bộc-Đống Đa-Hà Nội _ ĐT : 0906143408

Hướng dẫn lý thuyết và thực hành cơ bản cho những quí vị thực sự yêu thích Diện Chẩn . Hãy gọi cho chúng tôi để biết lịch .

Tư vấn sức khỏe , chẩn bệnh đưa ra phác đồ miễn phí.

Thứ Năm, 30 tháng 1, 2014

Sách "THỰC HÀNH DIỆN CHẨN " (Phần 3.2)




NHỨC GÓC TRÁN
Nguyên nhân:
Nhức trán hay còn gọi là nhức đầu có nhiều mức độ, tình trạng và nguyên nhân khác nhau.
Vì thế trong thủ pháp này, ta chỉ dùng để điều trị khi bị nhức đầu một bên trán ở mức độ trung bình, nó có thể khác với tình trạng Nhức một bên đầu (Migraine) nếu chỉ xẩy ra nhất thời, trong một thời gian ngắn thì đó là nhức đầu bình thường và lúc đó ta có thể  giải quyết như sau:
Tác động lên huyệt 34

NHỨC MỎI VÙNG CỔ - GÁY
Điều trị
Cách 1 : Day ấn huyết : 0, 106, 477, 65, 97, 99, 8, 37,50, 53, 127, 87
Cách 2 : Day ấn huyệt  26, 19, 8, 12, 106, 107, 20, 290
Cách 3 : Day, vuốt mạnh cổ tay bên phải ( Thường có hòn, cục và rất đau khi day bấm vào )
Nếu thường xuyên bị mỏi cổ thì nên xoa vuốt cổ tay mỗi ngày.
Cách 4 : Hơ khoảng cách giữa ngón trỏ và ngón cái ( thường hơ tay trái ) rồi hơ tiếp khoảng giữa ngón trỏ và hơ cổ tay.
Lăn trên đầu gờ mày  - Ấn day huyệt 130
Lầy búa cao su gõ vào khớp vai
Cách 5 : Dùng que dò gạch trên đầu gờ mày hoặc dùng lăn nhỏ lăn trên đầu gờ mày
Hơ trên lưng bàn tay trái, nếu chưa khỏi hơ thêm trên lưng bàn tay phải
Cách 6 : Hơ ở cổ tay và day, hơ trên đầu mày
Ấn các huyệt : 65, 188, 240, 26
Cách 7 : Day ấn các huyệt : 0, 8, 37, 53, 127, 87, 65, 97, 99, 106, 477, 50
Cách 8 : Day ấn huyệt 324, 129, 131, 41, 235. Nếu nhức mỏi nặng : Ấn huyệt 290, 184, 278, 16.

MỎI GÁY
Cách 1 : Quay 2 cổ tay, cổ chân kết hợp ấn huyệt cổ tay
   Gạch 2 bên gân gót chân ( gân Achille) rồi hơ ngải cứu
Cách 2 : Dùng cây lăn đồng nhỏ ( hoặc cây lăn cầu gai đôi nhỏ) lăn trên cổ tay và mu bàn tay.

ĐAU CỨNG CỔ GÁY
Cách 1 : Day ấn huyệt ; 188, 477, 34, 97, 98, 93, 100
Cách 2 : Day ấn huyệt : 16, 61, 287
Cách 3: Day ấn huyệt : 65, 8, 290, 127, 87
 Kinh nghiệm học viên
1/ Gạch vùng gáy vai, Gạch huyệt 26 . Ấn huyệt: 127 – 16 – 106 – 26 ( Hồ thị Tuyết Phương)
2/ Vuốt từ huyệt 330 đến huyệt 505 ( Trần thị Tuyết Mai)
3/ Ấn, gõ huyệt 240, 195 ( Lý Phước Lộc)
4/ Day ấn huyệt 422 ( Phạm Chất Phác)
Bệnh nhân đau từ gáy phải kéo dài xuống chân phải :
1/ Hơ gân gót chân phải dọc theo đường đau và gạch trán. (Thu Trang )

VẸO CỔ
Vẹo cổ (torticollis) là một chứng bệnh thường gặp ở cả trẻ em và người lớn, gây đau đớn vùng cổ vai và đặc biệt tác động đến tâm lý do thẩm mỹ người bệnh nhất là ở nữ giới.
Có 3 hình thức:
Vẹo cổ bẩm sinh: do dị tật của cơ ức - đòn - chũm, chỉ điều trị được bằng phẫu thuật.
Vẹo cổ chấn thương: do sai khớp hoặc gãy đốt sống cổ thành mảnh.
Vẹo cổ dạng thấp: do nhiễm lạnh và xuất hiện đột ngột bởi triệu chứng đau cổ dữ dội.
Vẹo cổ co thắt: Có các triệu chứng đặc trưng như các vận động xoắn vặn cổ về một bên, do trạng thái co cơ, tăng nhanh trương lực và rung giật các cơ cổ, buộc cổ phải nghiêng về phía cơ co cứng, đồng thời xuất hiện các cơn co thắt cơ trong một vài giây. Giữa các cơn, đầu lại trở về tư thế vẹo cổ ban đầu. Căn nguyên của vẹo cổ co thắt rất phức tạp, có thể do nguồn gốc não, cơ (viêm cơ); xương hay xương khớp (tổn thương cột sống cổ thường được xác định bằng X quang; căn nguyên tâm lý (chứng máy cơ (tic) tâm căn (grasset).
- Vẹo cổ cấp: Đây là một thể đặc biệt của hội chứng cổ cục bộ do đĩa đệm, hư xương sụn cột sống cổ, đặc trưng bởi hai triệu chứng cơ bản là tư thế sai lệch và hạn chế vận động cột sống cổ.
Điều trị : Tác động lên huyệt số 16 – 65

TÓC
Tóc là một tập hợp gồm rất nhiều sợi có màu sắc ( Đen, nâu, vàng, đỏ..) và hình dáng ( Thẳng, xoăn ) khác nhàu tùy theo từng dân tộc. Trên đầu chúng ta có khoảng 100.000 sợi tóc. Mỗi sợi tóc bao gồm hai thành phần chính là Chân tóc và thân tóc.
Chân tóc : Ở phía dưới da đầu, chân tóc được chứa trong một cấu trúc dạng ống gọi là mao nang. Các tế bào mới được hình thành ở chân tóc. Sau khi phát triển và phân nhánh, chúng được đẩy lên da đầu và trở thành tóc nhìn thấy được..
 Thân tóc Thân tóc được tạo bởi các tế bào cũ đã được đẩy ra do kết quả của việc các tế bào phát triển từ chân tóc. Cấu tạo của một sợi tóc bao gồm 10-40% là nước, các chất béo, hắc sắc tố (melanin) tạo màu tóc cùng một lượng nhỏ các vitamin và khoáng chất. Trong khi đó, chỉ riêng một loại protein dạng sừng, gọi là keratin, đã chiếm khoảng 60-90%. Một sợi tóc có 3 phần là:
1/Lớp biểu bì ngoài: hình thành nên lớp bề mặt bên ngoài của sợi tóc, phần biểu bì được tạo bởi các tế bào cứng, trong suốt và gối lên nhau như một lớp vẩy cá. Tình trạng nói chung của tóc được quyết định chủ yếu bởi tình trạng của lớp biểu bì này bởi chúng là lớp ngoài làm cho tóc chắc khoẻ và có khả năng phục hồi.
2/Lớp vỏ: là phần tạo nên lớp giữa của tóc, phần vỏ được bảo vệ bởi lớp biểu bì và cấu tạo bởi những sợi protein. Nếu lớp biểu bì bị hư tổn,  lớp vỏ tóc sẽ trở nên dễ bị mất độ ẩm. Khi điều này xảy ra, tóc sẽ dễ bị chẻ ngọn và dễ hư tổn hơn.
3/Phần lõi: hay còn gọi là phần nhân, là phần phụ trong cấu trúc của một sợi tóc. Một điều đáng ngạc nhiên là sợi tóc hoàn toàn không bị yếu đi nếu thiếu phần lõi hoặc phần lõi bị đứt đoạn.
Tình trạng rụng tóc
Nếu số lượng tóc rụng mỗi ngày vượt quá 100 sợi thì bị xem là có tình trạng rụng tóc. Tuy nhiên, nhận định này cũng chỉ là tương đối vì người tóc dày thì có rụng nhiều hơn cũng không đáng lo, còn với người tóc thưa lại là cả một vấn đề. Ngoài ra, một số tác động cơ học thông thường như tết, búi quá chặt làm căng chân tóc nhiều lần và mạnh khiến tóc dễ bị rụng.
Để phòng tránh, ta không nên dùng lược quá cứng, không nên chải tóc quá nhiều lần trong ngày. Ngay cả gội đầu nhiều lần trong ngày, sấy tóc, để tóc ướt mà đi ngủ hoặc phơi nắng cũng làm gia tăng các tổn thương. Một thiếu sót hay gặp của chị em là ra nắng không che tóc, sẽ bị tổn thương bởi tia cực tím trong ánh nắng mặt trời. Nếu dùng thường xuyên hóa chất cũng gây hại cho sự phát triển của tóc như keo xịt tóc, dầu gội đầu, chất tẩy rửa... Khi loại bỏ những tác nhân đó thì tóc vẫn có thể mọc trở lại.
Nếu tóc bị nhiều bã nhờn, chất bã sẽ gây ngạt thở chân tóc.Tẩy gàu bởi gàu là các vi nấm tấn công gây viêm da đầu, rụng tóc. Cần lưu ý là các loại dầu gội đầu thông thường chỉ nhằm tạo độ trơn, bóng đẹp cho tóc, còn người bị rụng tóc cần dùng loại dầu gội đặc hiệu chứa vitamin và các chiết xuất từ thực vật, kích thích nuôi dưỡng da đầu và chân tóc.
Những phụ nữ đang mang thai, những người đang dùng thuốc chữa bệnh tăng huyết áp, tiểu đường hoặc thuốc ức chế miễn dịch thì tóc thường bị rụng nhiều hơn.
Điều trị rụng tóc:
Phác đồ cơ bản : Day ấn huyệt : 103, 127, 145.
Phác đồ 2: Day, ấn, dán cao : 37,39,50,107,175 ( Đào trường Khánh)
Phác đồ 3: Day ấn, dán cao: 0, 1, 3, 45, 300 ( Bùi Quốc Châu, Tạ Minh)
Có thể hỗ trợ thêm bằng việc gội đầu bằng nước bồ kết ( nướng) và vỏ bưởi. 
Việc cào đầu thường xuyên giúp mạch máu lưu thông cũng giúp cho tình trạng rụng tóc giảm bớt.
Toa thuốc làm đen tóc
Hà thủ ô nấu nước rồi cô lại (bỏ xác) để tủ lạnh dùng dần. Mỗi bữa dùng một ly nhỏ pha thêm chút rượu có hòa mật ong, uống trước bữa ăn.

CÒN TIẾP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét