Văn phòng Diện Chẩn Sống Khỏe_ Khu nhà 102 Ngõ 95 Chùa Bộc-Đống Đa-Hà Nội _ ĐT : 0906143408

Hướng dẫn lý thuyết và thực hành cơ bản cho những quí vị thực sự yêu thích Diện Chẩn . Hãy gọi cho chúng tôi để biết lịch .

Tư vấn sức khỏe , chẩn bệnh đưa ra phác đồ miễn phí.

Thứ Năm, 30 tháng 7, 2015

Ðánh trống ngực Chủ quan là nguy!

Nếu thường xuyên gặp cảm giác trống ngực, tim đập nhanh đồng thời với cảm giác hẫng khác lạ ở ngực, rất có thể bạn bị ngoại tâm thu, một rối loạn nhịp tim thường gặp ở cả hai giới. Không phải khi nào cảm giác này cũng là cảnh báo cho sức khỏe của bạn, nhưng không nên chủ quan mà bỏ qua hiện tượng này.
Ðánh trống ngực Chủ quan là nguy!
Nghiệm pháp điện tim gắng sức để chẩn đoán ngoại tâm thu.
Nhịp đập bình thường của tim là từ 60-80 lần trong 1 phút. Ngoại tâm thu xảy ra khi nhịp đập bình thường của tim bị phá vỡ bởi những nhịp đập bất thường khởi phát từ một trong hai buồng dưới của tim (tâm thất). Đó là những nhịp đập sớm, đôi khi bạn cảm thấy hẫng ở ngực - bỏ qua nhịp và có cảm giác đánh trống ngực. Hiện tượng này là do các cơn co tâm thất sớm, khá thường gặp, hầu như ai cũng từng có lúc gặp cảm giác này.
Ở một người khỏe mạnh, hiện tượng này thường ngắn ngủi. Khi bạn xúc động, khi làm việc gì đó gắng sức như tập luyện thể dục thể thao, hoạt động tình dục, gặp stress, lo lắng, căng thẳng trước kỳ thi, công việc, lạm dụng chất kích thích (cà phê, rượu)... bạn có thể bị những triệu chứng của ngoại tâm thu viếng thăm. Một số thuốc điều trị cũng có thể gây ra ngoại tâm thu như thuốc chữa hen. Trong trường hợp này bạn không cần thiết phải lo lắng, cũng không cần thiết điều trị.
Chỉ khi bạn có các triệu chứng thường xuyên hoặc đã có sẵn bệnh lý tim mạch, tất nhiên chớ bỏ qua mà phải đến bác sĩ để kiểm tra. Các cơn co thắt tâm thất sớm có thể là vấn đề sức khỏe bao gồm các vấn đề nhịp tim khác, do bệnh lý tim mạch nghiêm trọng như tim bẩm sinh, bệnh viêm cơ tim, nhồi máu cơ tim, suy tim... Ngoài ra, ngoại tâm thu cũng có thể là hệ quả của một số bệnh lý khác như bệnh Basedow, thiếu máu...
Nếu các cơn co thắt tâm thất sớm thường xuyên xuất hiện, có thể có nguy cơ phát triển các vấn đề về nhịp tim (loạn nhịp tim). Nếu đi cùng với bệnh tim tiềm ẩn, các cơn co thắt sớm thường xuyên có thể dẫn đến loạn nhịp tim nguy hiểm và có thể gây đột tử, tuy nhiên hiếm gặp.
Ðánh trống ngực Chủ quan là nguy!
Lạm dụng cà phê có thể dẫn tới ngoại tâm thu.
Điều trị thế nào?
Hầu hết những người bị cơn co thắt sớm tâm thất mà không có bệnh tim sẽ không cần điều trị. Trong trường hợp hiếm gặp, người có tâm lý hay lo lắng thái quá, nếu thường xuyên có các triệu chứng khó chịu, bác sĩ cũng có thể chỉ định điều trị để giúp cải thiện tình trạng này. Nhưng đa số các trường hợp ngoại tâm thu thất thường không có hại.
Ở những ca phải điều trị như đã kể trên, bác sĩ có thể kê dùng thuốc như thuốc chẹn beta giao cảm, thường được sử dụng để điều trị tăng huyết áp và bệnh tim - có thể ngăn chặn các cơn co thắt sớm. Các thuốc khác như thuốc chẹn kênh canxi, hoặc thuốc chống loạn nhịp, cũng có thể được sử dụng nếu có nhịp nhanh thất hoặc co thắt thất sớm rất thường xuyên mà làm giảm chức năng của tim, gây ra các triệu chứng nghiêm trọng. Cũng có thể dùng thuốc an thần.
Trong những trường hợp nặng hơn, phức tạp: ngoại tâm thu do nhịp chậm, cần dùng thuốc nâng nhịp tim, thậm chí dùng máy tạo nhịp.
Tuy nhiên, ngoại tâm thu cũng có thể là dấu hiệu chỉ điểm sự tiến triển xấu đi của bệnh nền, khi đó điều trị cần chú trọng tới bệnh lý đã có, ngoại tâm thu chỉ là điều trị phụ.
Điều chỉnh lối sống là điều cần thiết
Các chiến lược tự chăm sóc sau đây có thể giúp kiểm soát các cơn co thắt sớm thất và cải thiện sức khỏe trái tim của bạn:
Theo dõi sức khỏe: Đây là điều tất nhiên nếu bạn muốn có một sức khỏe tốt, ít xảy ra vấn đề. Trong trường hợp này, nếu có các triệu chứng đánh trống ngực cần để ý và ghi nhớ triệu chứng, tần suất xảy ra. Xem xét loại trừ các nguyên nhân như stress, lo lắng, gắng sức, lạm dụng chất kích thích, sự mệt mỏi quá mức... Nếu thấy bất thường, phải đến bác sĩ ngay.
Phòng ngừa lo âu: Lo âu có thể gây nhịp tim bất thường. Vì vậy hãy chủ động trong việc ngăn ngừa hay giảm thiểu stress trong công việc cũng như trong cuộc sống thường ngày. Tập luyện thể thao, thiền định hay yoga sẽ giúp bạn xua tan những lo lắng không đáng có.
Thay đổi phong cách sống: Hãy thực hành cách sống lành mạnh. Ngủ đủ giấc, không thức quá khuya. Đừng lạm dụng cà phê, trà. Bỏ ngay thói quen hút thuốc lá, bởi nó chẳng làm nên phong cách của bạn mà có nguy cơ hại tới sức khỏe.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét