Văn phòng Diện Chẩn Sống Khỏe_ Khu nhà 102 Ngõ 95 Chùa Bộc-Đống Đa-Hà Nội _ ĐT : 0906143408

Hướng dẫn lý thuyết và thực hành cơ bản cho những quí vị thực sự yêu thích Diện Chẩn . Hãy gọi cho chúng tôi để biết lịch .

Tư vấn sức khỏe , chẩn bệnh đưa ra phác đồ miễn phí.

Thứ Năm, 30 tháng 7, 2015

Ai dễ bị phình động mạch chủ bụng

Nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não là hai bệnh nguy hiểm ở người cao tuổi, hiểm họa thứ ba cũng liên quan đến xơ vữa động mạch và tăng huyết áp là phình động mạch chủ bụng (PĐMCB). Mời bạn cùng tìm hiểu mối nguy hiểm rình rập này.
Động mạch chủ là mạch máu xuất phát từ tim ra và là động mạch lớn nhất ở cơ thể. Từ động mạch chủ mới chia nhánh ra các động mạch nhỏ hơn để đi đến các cơ quan. Động mạch chủ chia làm hai đoạn: ngực và bụng. Động mạch chủ bụng nằm ở phần bụng, cung cấp máu chủ yếu cho các cơ quan trong ổ bụng và phần dưới của cơ thể. Trung bình, đường kính của động mạch chủ bụng vào khoảng 2cm. Nếu vì một lý do nào đó, kích thước của động mạch chủ bụng to ra bất thường ở một đoạn nào đó trên đường đi của nó, tạo thành một chỗ phình lên như cái túi, gọi là PĐMCB. Khi đó tại chỗ phình, máu dễ tạo huyết khối (cục máu đông) làm thuyên tắc mạch. Nguy hiểm hơn, vách của túi phình sẽ bị giảm sức bền, trở thành một chỗ yếu, trở nên dễ nứt, dễ vỡ nếu có kèm với tình trạng tăng huyết áp (áp lực máu cao tác động lên thành mạch yếu). Vì vậy túi phình giống như một “quả bom”, có thể vỡ bất cứ lúc nào.
Ai dễ bị phình động mạch chủ bụng
Vì ở gần tim và có chứa một lượng máu lớn nên khi túi phình vỡ, máu chảy ra ồ ạt, gây tình trạng mất máu trầm trọng, bệnh nhân có thể tử vong trong vòng vài phút. Nguy hiểm khác là túi phình có thể bị nứt hoặc bị bong các lớp áo, diễn tiến có thể chậm hơn nhưng tính mạng bệnh nhân cũng bị đe dọa nghiêm trọng, vì nếu không cứu kịp, túi phình sớm muộn cũng sẽ bị vỡ.
Ai dễ mắc bệnh này?
Nhiều nghiên cứu cho thấy: chứng bệnh này hầu hết gặp ở những bệnh nhân lớn tuổi, bị xơ vữa mạch máu và tăng huyết áp. Người ta cho rằng thành mạch bị xơ vữa, chịu áp lực cao liên tục, kéo dài nhiều năm là lý do để hình thành túi phình.

Trước đây người ta ghi nhận một số trường hợp PĐMCB trên những bệnh nhân giang mai không điều trị đúng, đi vào giai đoạn muộn, khi đó đã có di chứng vào các cơ quan và mạch máu. Nhưng hiện nay ít nhắc đến các trường hợp tương tự như vậy. Một số ca bệnh gặp trong các bệnh lý viêm nhiễm mạch máu khác, hoặc di chứng sau chấn thương...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét