Văn phòng Diện Chẩn Sống Khỏe_ Khu nhà 102 Ngõ 95 Chùa Bộc-Đống Đa-Hà Nội _ ĐT : 0906143408

Hướng dẫn lý thuyết và thực hành cơ bản cho những quí vị thực sự yêu thích Diện Chẩn . Hãy gọi cho chúng tôi để biết lịch .

Tư vấn sức khỏe , chẩn bệnh đưa ra phác đồ miễn phí.

Thứ Hai, 30 tháng 3, 2015

Xoa bóp khi bị vấp ngã

Khi da bị đau, sưng, thâm tím hoặc tái nhợt do vấp ngã hay bị kẹp ngón tay, ngón chân, việc xoa bóp có thể giúp giảm đau, giảm các vết tím và phục hồi sự lưu thông máu. Trong trường hợp bị ngất xỉu do ngã, việc day các huyệt cũng giúp làm nạn nhân tỉnh lại.
Sau đây là vài kỹ thuật xoa bóp, bấm huyệt:
- Khi bị ngã, ngất đi:
Dùng ngón tay cái bấm mạnh 3 lần vào huyệt nhân trung (điểm giữa đường rãnh nối từ mũi xuống miệng). Nếu chưa tỉnh thì dùng ngón tay bấm mạnh vào huyệt thập tuyên (ở đầu các ngón tay, chỗ sát móng tay). Đồng thời véo mạnh vào sườn, chỗ trên xương chậu trước 3 khoát ngón tay (chụm 3 ngón tay trỏ, giữa, đeo nhẫn; chiều dài đoạn thẳng nối khớp 1 của ngón trỏ sang khớp 1 của ngón đeo nhẫn được tính bằng 2 khoát).
- Nếu chỗ vấp ngã bị sưng, bầm tím:
Dùng mô ngón tay út và mô ngón tay cái (có thể là đầu ngón tay cái nếu chỗ sưng, bầm tím tương đối nhỏ) hơi ấn xuống chỗ da bị đau và chuyển động theo hình tròn, từ nhẹ đến mạnh. Da người bị ngã thường di động theo tay, tốc độ làm thường chậm. Tác dụng của việc day này là làm giảm hoặc hết đau.
Ảnh minh họa
- Khi bị kẹp ngón tay (chân) khiến bàn tay (chân) lạnh hoặc tái nhợt:
Áp dụng kỹ thuật bóp để giảm đau, làm mềm cơ, giảm sưng nóng chỗ bị kẹp: Dùng ngón tay cái và các ngón tay khác bóp vào chỗ bị kẹp hoặc gần nơi bị kẹp, vừa bóp vừa hơi kéo thịt lên. Chú ý không để thịt hoặc gân trượt dưới ngón tay vì làm như vậy sẽ đau hơn.
Có thể xoa bóp theo cách khác: Bóp nhẹ chỗ bị đau, di dần dần từ nhẹ đến mạnh. Trong lúc bóp, bệnh nhân có thể rất đau nhưng phải cố gắng chịu, làm cho đến khi da đỡ tái nhợt thì thôi. Nếu bị nhẹ, thủ thuật này sẽ làm giảm đau và rút ngắn ngày điều trị. Nếu bị nặng, da bầm dập, tím, có chảy máu, cách xoa bóp này sẽ giúp giảm đau.
Bên cạnh việc xoa bóp, có thể dùng bài thuốc dưới đây để tránh đau nhức giảm viêm nhiễm: Lấy 2 củ hành tươi, một ít muối, giã nát, bó liên tục. Nếu khô lại thay miếng khác, bó cho đến khi hết đau (không đắp ở chỗ da mỏng và niêm mạc).
Theo Vnexpress.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét