Văn phòng Diện Chẩn Sống Khỏe_ Khu nhà 102 Ngõ 95 Chùa Bộc-Đống Đa-Hà Nội _ ĐT : 0906143408

Hướng dẫn lý thuyết và thực hành cơ bản cho những quí vị thực sự yêu thích Diện Chẩn . Hãy gọi cho chúng tôi để biết lịch .

Tư vấn sức khỏe , chẩn bệnh đưa ra phác đồ miễn phí.

Thứ Hai, 15 tháng 2, 2016

Thuốc nguồn gốc thiên nhiên cũng có tác dụng phụ



Lâu nay mọi người vẫn thường có suy nghĩ thuốc nguồn gốc từ thiên nhiên thì không có tác dụng phụ. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm cần phải loại bỏ.

Tôi là nữ 48 tuổi. Gần đây tôi hay chóng mặt và kém tập trung nên có uống thuốc chứa ginkgo biloba. Sau khi dùng thuốc nửa tháng tôi bị buồn nôn và tiêu chảy nhẹ. Những biểu hiện trên của tôi có phải do dùng thuốc không? Mong bác sĩ tư vấn. 
Ngô Thị Thanh (Hà Nội)
Dược sĩ Hoàng Tâm tư vấn: 
- Các chế phẩm có chứa ginkgo biloba thường được dùng trong các trường hợp: thiểu năng tuần hoàn não, suy mạch máu ngoại vi như giảm trí nhớ, kém tập trung, rối loạn thính giác, ù tai, chóng mặt, giảm thị lực, suy võng mạc. Điều trị suy tuần hoàn, tiền chứng của tai biến mạch máu não hoặc dự phòng tai biến mạch não nhằm phòng tai biến mạch não thứ phát, chứng đi cách hồi...
Lâu nay mọi người vẫn thường có suy nghĩ thuốc nguồn gốc từ thiên nhiên thì không có tác dụng phụ. Đây là quan niệm sai lầm, mà ginkgo biloba là một ví dụ. Dù được chiết từ lá cây bạch quả, nhưng không ít trường hợp uống ginkgo biloba vẫn gặp những tác dụng phụ: nhức đầu, buồn nôn, bồn chồn, tiêu chảy, dị ứng da, tăng nguy cơ chảy máu do có yếu tố ngăn cản sự kích hoạt tiểu cầu, chống đông máu. Một số ít trường hợp bị xuất huyết dưới màng cứng, xuất huyết dưới nhện, xuất huyết trong não, xuất huyết tiền phòng (mắt).
Mặt khác, ginkgo biloba cũng có những chống chỉ định (điều này một lần nữa khẳng định thuốc từ thảo dược không hoàn toàn lành tính), đó là: không dùng ginkgo biloba nếu có rối loạn đông máu, không dùng cùng lúc với các thuốc chống đông máu kể cả aspirin, dipyridamol, ticlopidin... và không dùng cùng lúc với các thảo dược có chứa coumarin (nghệ), tỏi, giấm... làm tăng sự chảy máu. Tính an toàn của ginkgo biloba cho người mang thai chưa được khẳng định, nên thai phụ tránh dùng thuốc này. Không uống thuốc vào buổi tối sẽ bị khó ngủ.
Chị bị các dấu hiệu buồn nôn và tiêu chảy nhẹ sau khi uống ginkgo biloba cũng có thể do tác dụng phụ của thuốc nhưng cũng có thể do yếu tố gây bệnh trùng hợp đúng thời điểm. Nếu do thuốc thì chỉ cần ngừng dùng ginkgo biloba vài ngày, triệu chứng trên sẽ dần hết. Trường hợp không hết thì chị cần đi khám chuyên khoa tiêu hóa. Chị lưu ý không nên tự ý dùng thuốc, nhất là các thuốc tác động hệ thần kinh trung ương mà chưa có chỉ định của bác sĩ. Dùng không đúng bệnh đúng thuốc sẽ gặp các tác dụng phụ không thể lường hết được.

1 nhận xét: