Văn phòng Diện Chẩn Sống Khỏe_ Khu nhà 102 Ngõ 95 Chùa Bộc-Đống Đa-Hà Nội _ ĐT : 0906143408

Hướng dẫn lý thuyết và thực hành cơ bản cho những quí vị thực sự yêu thích Diện Chẩn . Hãy gọi cho chúng tôi để biết lịch .

Tư vấn sức khỏe , chẩn bệnh đưa ra phác đồ miễn phí.

Thứ Ba, 16 tháng 2, 2016

Bạn có đang thuốc nhóm "Skinny fat - Gầy nhưng vẫn mỡ"?

Mức độ nghiêm trọng của béo phì và những bệnh lý liên quan đến béo phì, có thể bạn đã biết. Nhưng liệu bạn có biết, kể cả một người có cân nặng “bình thường” cũng có khả năng gặp phải những nguy cơ sức khỏe giống người béo phì?

Cải thiện sức khỏe và lối sống với kiến thức nền về quản lý cân nặng


Quản lý cân nặng là việc đánh giá được các thành phần cấu thành nên cân nặng, từ đó có lộ trình để kiểm soát cân nặng sao cho khoa học và hợp lý.Khái niệm quản lý cân nặng áp dụng cho tất cả các đối tượng có mong muốn đạt được cân nặng tối ưu, dù là giảm cân, tăng cân hay duy trì cân nặng.Trong đó, đối tượng cần đặc biệt lưu tâm lại là những người gầy nhưng thừa mỡ. Theo Tạp chí Time (Mỹ),đến ¼ dân số trưởng thành ở đất nước này mang trọng lượng bình thường nhưng có nồng độ chất béo cao khi được kiểm tra(1). Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí y tế Annals of Internal Medicine “báo động” thêm, những người cân nặng bình thường nhưng thừa mỡ có nguy cơ mắc bệnh và tử vong cao hơn các đối tượng béo phì do thừa cân(2). Lúc này, gầy mỡ trở thành vấn đề đáng quan ngại.
25% dân số Việt Nam thừa cân, béo phì. Nhưng mối đe dọa về sức khỏe còn đến từ con số những người mắc phải hiện trạng “gầy nhưng vẫn mỡ” song chưa được phát hiện, can thiệp kịp thời.

“Hiểm họa” từ gầy mỡ


Rất dễ nhận ra một người gầy mỡ. Họ ít ăn rau quả, thích ăn thịt, không thường xuyên tập luyện thể dục và trông rất gầy. Tuy nhiên, bề ngoài khỏe mạnh của những người này không phản ánh được tỉ lệ mỡ trong cơ thể và các vấn đề sức khỏe họ có thể gặp phải. Một người có thể gầy nhưng nội tạng của họ bị bao phủ bởi lớp mỡ rất dễ dẫn đến huyết áp cao, đường huyết cao, tiền đề của các bệnh nguy hiểm như đái tháo đường, bệnh tim mạch, đột quỵ(3).
Một người được xem là gầy mỡ khi tỷ lệ chất béo của họ vượt 25% (đối với nam giới) và 35% (đối với nữ giới) (4)

Như thế nào là một chương trình quản lý cân nặng lành mạnh, toàn diện?


Theo Bộ Y tế và Dịch vụ dân sinh Hoa Kỳ(5), một chương trình quản lý cân nặng muốn thành công lâu dài phải gắn liền với mục tiêu sức khỏe ổn định toàn diện chứ không đơn thuần chỉ tập trung vào việc ăn gì và tiêu hao năng lượng ra sao.Mục tiêu sức khỏe đi liền với những thay đổi tích cực về lối sống. Trên thực tế, thay đổi lối sống không hề dễ dàng nhưng luyện tập những thói quen tốt lành mạnh chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích trong quản lý cân nặng về lâu dài.
Một chương trình quản lý cân nặng hiệu quả và an toàn nên bao gồm:
-  Phát triển trên nền tảng khoa học, duy trì hiệu quả ổn định, dài lâu.
- Có những hướng dẫn thiết thực để giúp người tham gia tự xây dựng được thói quen ăn uống lành mạnh vànăng nổ luyện tập thể lực hằng ngày.
- Có cơ chế, hoạt động hỗ trợ để giúp người tham gia dễ dànggiám sát, đánh giá hiệu quả quản lý cân nặng.
- Đặt ra những mục tiêu giảm cân khoa học, lành mạnh (thông thường không quá 1kg/tuần).
Ngoài ra, chương trình quản lý cân năng cần chú trọng đến yếu tố sau:
  1. 1. Được thiết kế cá nhân hóa
Chương trình quản lý cân nặng hiệu quả phải được thiết kếcá nhân hóa bởi tình trạng cân nặng của mỗi người là khác nhau. Vì thế, một chương trình quản lý cân nặng tối ưu cần được xây dựng dựa trên đặc thù của cá nhân áp dụng chương trình đó.
  1. 2. Kết hợp 6 yếu tố có thể can thiệp, điều chỉnh để tăng cường hiệu quả
Để có được chương trình quản lý cân nặng hiệu quả và ổn định lâu dài, bạn cần điều chỉnh cả  6 yếu tố sau để có một sự đổi mới toàn diện và bền vững hơn:
- Chế độ dinh dưỡng: Dù áp dụng chế độ nào (hạn chế chất bột đường hay chất béo) cũngcần ưu tiên ăn uống đủ chất xơ, vi chất dinh dưỡng và những chất dinh dưỡng đa lượng thiết yếu khác.
- Thói quen ăn uống: Lưu ý không bỏ bữa sáng, không để bụng đói, chia nhỏ bữa ăn từ 3 – 5 tiếng.
- Chất lượng giấc ngủ: Thiếu ngủ và ngủ không ngon giấc kích thích thèm ăn và gây rối loạn trao đổi chất. Nên ngủ đủ và sâu từ 7 – 9 tiếng/ngày.
- Vận động thể lực: Tập luyện đan xen giữa cường độ cao và cường độ thấp mang lại lợi ích cao hơn.
- Tâm trạng và cảm xúc:Khi căng thẳng, bạn sẽ có cảm giác thèm ăn. Hãy tập luyện làm chủ cảm xúc!
- Lối suy nghĩ: Chỉ khi tự tin vào khả năng thay đổi hành vi theo lối sống mới, bạn sẽquyết tâm hơnđể đạt được mục tiêu quản lý cân nặng dài lâu.

6 yếu tố có thể can thiệp và điều chỉnh để tăng cường hiệu quả quản lý cân nặng


Cung cấp hỗ trợ đặc biệt về mặt dinh dưỡng


Cung cấp hỗ trợ đặc biệt về mặt dinh dưỡng là yếu tố quan trọng tạo nền tảng ổn định cho sức khỏe và giúp cân bằng từ bên trong.Muốn đạt được điều này bạn phải kết hợp kiến thức dinh duỡng thực hành và dinh dưỡng hỗ trợ quản lý. Trong đó, ngoài việc sử dụng thực phẩm thay thế bữa ăn, cần kết hợp với các thực phẩm bổ sung cung cấp các dưỡng chất cần thiết như đạm thực vật, chất xơ, vitamin khoáng chất thiết yếuđể đảm bảo ăn đủ chất mà không thừa năng lượng.



1 nhận xét: