Văn phòng Diện Chẩn Sống Khỏe_ Khu nhà 102 Ngõ 95 Chùa Bộc-Đống Đa-Hà Nội _ ĐT : 0906143408

Hướng dẫn lý thuyết và thực hành cơ bản cho những quí vị thực sự yêu thích Diện Chẩn . Hãy gọi cho chúng tôi để biết lịch .

Tư vấn sức khỏe , chẩn bệnh đưa ra phác đồ miễn phí.

Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Bia rượu có phải là thủ phạm duy nhất gây bệnh gút?

Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người mắc bệnh gút cao do tăng acid uric trong máu.

Acid uric là sản phẩm từ chu trình thoái biến chất đạm có gốc purin, không vô cớ bỗng tăng cao trong máu rồi khiến người ta sinh bệnh gút.

Thủ phạm gây bệnh gút là gì?
Thường vì người bệnh tiêu thụ quá nhiều rượu bia, thịt mỡ, hải sản … Cũng có thể vì acid uric được thải quá ít qua nước tiểu, như trường hợp của người hay nhịn tiểu vì mê mải công việc, người lạm dụng sinh tố C, aspirin… Nhưng nếu tưởng chỉ có bấy nhiêu lý do thì lầm.
Bia rượu có phải là thủ phạm duy nhất gây bệnh gút không?.
Bia rượu có phải là thủ phạm duy nhất gây bệnh gút?

Đa số những người bị gút không dính dáng tới bia rượu
Thống kê được thực hiện theo kiểu chọn lựa ngẫu nhiên ở TPHCM với 100 đối tượng tăng acid uric trong máu. Kết quả thu được cho thấy, chỉ 46% người bệnh uống quá nhiều rượu bia, 64% không hề dính líu với độ cồn, 14% trong số đó "nói không với rượu bia", thậm chí ăn chay nhiều ngày trong tháng, 20% trong số đó lắc đầu với chuyện nhậu nhẹt không nghĩ đến bệnh gút dù đau khớp, vì bệnh nhân không ngờ lại bị tăng acid uric trong máu.
Điều đáng tiếc là không ai trong nhóm 100 bệnh nhân biết được những nguyên nhân khác có thể dẫn đến tình trạng tăng acid uric trong máu, mà cứ chỉ lo đổ lỗi cho vấn đề rượu, bia.
Không ít trường hợp tăng acid uric bất ngờ trong máu là do nạn nhân thiếu máu mà không biết. Chẳng hạn vì bệnh sốt rét, vì rong kinh, vì lạm dụng thuốc có phản ứng phụ phá huyết như thuốc cảm, thuốc thấp khớp, kháng viêm…đổi chế độ dinh dưỡng quá gắt.
Hoặc giả dụ thay đổi từ thói quen mạnh miệng với rượu thịt sang hình thức chay trường, thường gặp ở người ngộ độc kim loại nặng do dùng nhiều thang thuốc, cây cỏ không được bảo quản đúng cách, kiêng cữ sau khi thầy thuốc phát hiện viêm gan, xơ vữa mạch máu, nhưng kiêng thái quá, thay vì thay đổi chế độ ăn uống từ từ để cơ thế đừng phản ứng sai lệch, lạm dụng các loại thực phẩm chức năng chứa quá nhiều chất đạm để tăng cân mà không ngờ chất đạm một khi dùng như thuốc cũng là dao hai lưỡi.
Thêm vào đó, không dưới 5% nạn nhân bị viêm khớp với dấu hiệu điển hình của bệnh gút vẫn có lượng acid uric trong máu ở định mức bình thường. Do đó, thầy thuốc chuyên khoa vẫn có thể bị nhầm lẫn nếu chỉ dựa vào xét nghiệm sinh hóa.

Theo BS Lương Lễ Hoàng - Gia đình Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét