Văn phòng Diện Chẩn Sống Khỏe_ Khu nhà 102 Ngõ 95 Chùa Bộc-Đống Đa-Hà Nội _ ĐT : 0906143408

Hướng dẫn lý thuyết và thực hành cơ bản cho những quí vị thực sự yêu thích Diện Chẩn . Hãy gọi cho chúng tôi để biết lịch .

Tư vấn sức khỏe , chẩn bệnh đưa ra phác đồ miễn phí.

Thứ Năm, 28 tháng 5, 2015

Kiểm soát tác dụng phụ của quá trình truyền hóa chất

Hoá trị liệu tiêu diệt tế bào ung thư bởi vì hóa chất nhắm vào các tế bào tăng trưởng, phân chia nhanh.

Tuy nhiên, các tế bào bình thường trong máu, miệng, đường ruột, mũi, móng, âm đạo và tóc cũng phân chia khá nhanh. Do đó, quá trình hóa trị liệu cũng ảnh hưởng lên các tế bào ở các bộ phận này.

Các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể bạn có thể khắc phục những tác hại do hóa trị liệu gây ra, tóc bạn sẽ mọc trở lại, mức độ năng lượng sẽ tăng lên. Nhưng tế bào ung thư thì khắc phục các tác hại này rất yếu kém.
Tác dụng phụ của quá trình hóa trị liệu phụ thuộc vào phác đồ điều trị của bạn, cụ thể là lượng hóa chất mà bạn phải truyền vào cơ thể, thời gian điều trị là bao lâu và sức khỏe tổng thể của bạn như thế nào. Tác dụng phụ xảy ra đối với bạn có thể sẽ rất khác với ai đó có phác đồ điều trị giống hệt.
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)

Khi cơ thể của bạn hồi phục sau quá trình hóa trị liệu, các loại thuốc khác sẽ giúp giảm bớt các tác dụng phụ mà bạn gặp phải. Bạn cần chú ý nói cho bác sĩ điều trị và y tác về bất kỳ tác dụng phụ nào xảy ra với cơ thể. Nếu như thuốc hỗ trợ không giúp kiểm soát các tác dụng phụ, bác sĩ hoặc y tá sẽ tìm kiếm các thuốc hỗ trợ khác hiệu quả hơn.
Các tác dụng phụ của quá trình hóa trị liệu gần như sẽ hết sau khi bạn hoàn thành phác đồ trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, một vài tác dụng phụ có thể mất nhiều tháng thậm chí lâu hơn để thực sự biến mất. 

Khi bạn và bác sĩ quyết định phác đồ điều trị, hãy cân nhắc các lợi ích của phác đồ ngược lại cân nhắc cả các tác dụng phụ của nó như một phần không thể thiếu của liệu trình. Bác sĩ của bạn có thể cung cấp cho bạn một vài thông tin về những tác dụng phụ mà bạn dễ gặp phải.
Dưới đây là một số những tác dụng phụ của quá trình hóa trị liệu mà có thể bạn sẽ gặp:

- Thiếu máu
- Tiêu chảy
- Mệt mỏi
- Vấn đề sinh con
- Rụng tóc
- Nhiễm trùng
- Suy giảm trí nhớ
- Mãn kinh hoặc các triệu chứng mãn kinh
- Các thay đổi về móng tay, chân
- Tê bì tay chân
- Thay đổi vị giác
- Khô âm đạo
- Nôn mửa
- Thay đổi về cân nặng
    Một số tác dụng phụ ít gặp nhưng nghiêm trọng của quá trình hóa trị liệu

    - Mất xương
    - Các vấn đề về tim
    - Các vấn đề về mắt/ thị lực

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét