Văn phòng Diện Chẩn Sống Khỏe_ Khu nhà 102 Ngõ 95 Chùa Bộc-Đống Đa-Hà Nội _ ĐT : 0906143408

Hướng dẫn lý thuyết và thực hành cơ bản cho những quí vị thực sự yêu thích Diện Chẩn . Hãy gọi cho chúng tôi để biết lịch .

Tư vấn sức khỏe , chẩn bệnh đưa ra phác đồ miễn phí.

Thứ Năm, 28 tháng 5, 2015

Chăm sóc người bị gãy xương phải bó bột

Khi bạn bị gãy, sai khớp chân tay, các bác sĩ sẽ dùng cách bó bột để cố định vết thương. Mục đích là phần bị thương bị bất động, điều này giúp phần bị thương chóng lành và liền đúng vị trí. Khó khăn ở chỗ người bệnh sẽ phải nằm điều trị nhiều tháng trời. Do vậy, cần phải biết cách chăm sóc để vết thương khỏi nhưng không để lại di chứng.
Sau bó bột, do thời gian để chờ vết thương liền lại khá lâu, nên bác sĩ thường để bệnh nhân về cho người nhà chăm sóc. Vậy , cách chăm sóc người bị gãy xương phải bó bột như thế nào.
Chăm sóc người bị gãy xương phải bó bột - ảnh 1

Bệnh nhân bó bột cần được chăm sóc tốt (Ảnh minh họa: Internet)

Cách chăm sóc

Trước khi người bệnh về nhà, gia đình phải chuẩn bị đệm, gối, lót. Tùy tình trạng vết thương và vị trí có thể bố trí sắp xếp cho hợp lý.
Đối với tai nạn gãy xương chân, người bệnh cần nằm trên một mặt phẳng cứng và kê cao khu vực bó bột. Đối với tay, người bệnh cần dây để giữ tay trước ngực. Điều này tránh cho tay phải cử động nhiều lần. Lưu ý không được che phủ nếu bột chưa khô.
Cử động thường xuyên các ngón chân và ngón tay bó bột. Nếu cần di chuyển phải dùng nạng gỗ và sự giúp đỡ của người nhà để tránh bị ngã.
Người bị bó bột nên vệ sinh sạch sẽ, nhất là ở các đầu ngón tay và ngón chân bị bó. Đối với người bó bột chân thì nên thay đổi điểm tì liên tục để tránh bị lở loét.
Dù thế nào, cũng không được làm ướt bột, tránh làm bẩn bột. Không dùng vật sắc nhọn hay que để chọc vào bột.
Do tình trạng bó bột kéo dài, dẫn đến xương bị loãng, dẫn đến đau mỏi. Do vậy, trong thời gian dưỡng thương, bệnh nhân nên ăn những thực phẩm nhiều can-xi để nâng cao chất lượng xương, giúp giảm đau xương. Nên ăn nhiều các loại rau củ quả.
Không được tự ý tháo bột nếu chưa đủ thời gian quy định hoặc không có sự chỉ dẫn của các sĩ. Cũng cần đến đúng lịch hẹn.
Chăm sóc người bị gãy xương phải bó bột - ảnh 2

Hạn chế đi lại nhiều nếu đang bó bột (Ảnh minh họa: Internet)

Những cảnh báo để đảm bảo an toàn cho vết bó

Bệnh nhân cần để ý những điều sau đây để đảm bảo an toàn cho bộ phận cơ thể được bó bột, tránh xảy ra những tai nạn không đáng có.
Thường xuyên kiểm tra xem bột còn chặt, có bị lỏng hay bị gãy không. Chỉ cần phần bột không chặt có thể làm lệch khu vực xương bị gãy. Do vậy, người bệnh nên cần mình kiểm tra và nói với bác sĩ nếu có thắc mắc.
Nếu có dấu hiệu bột chèn ép hay dị ứng bột khiến cho bộ phận được bó tê bì, đau nhức, thâm lại, không cảm thấy ngứa. Thêm nữa, từ vết thương có mùi hôi phát ra, đây cũng là tình trạng nguy hiểm. Nếu gặp những trường hợp trên thì nên tìm đến bác sĩ ngay.
Trong thời gian bó bột không nên đi lại quá nhiều, vết thương chưa lành, việc đi đứng sẽ khó khăn hơn. Nếu di chuyển cũng tránh đi vào nơi trơn trượt, đề phòng bị ngã làm ảnh hưởng đến nơi bị gãy. Trong trường hợp bị ngã gây ảnh hưởng đến vết thương, phải nhanh chóng đi chụp lại X-quang, để xác định xương có bị lệch không và các bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra hướng khắc phục.
Nếu chẳng may bị ngã khi đang bó bột,  BS. Nguyễn Văn An - Chuyên khoa Nội - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định cho biết: 'Điều tối quan trọng là cần đến cơ sở y tế để được chụp lại phim Xquang vùng cẳng chân gẫy. Trên phim sẽ cho thấy rõ vùng tổn thương có bị di lệch hay không, mức độ di lệch như thế nào và bác sỹ chuyên khoa sẽ quyết định có cần thiết phải can thiệp lại hay không'.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét