Văn phòng Diện Chẩn Sống Khỏe_ Khu nhà 102 Ngõ 95 Chùa Bộc-Đống Đa-Hà Nội _ ĐT : 0906143408

Hướng dẫn lý thuyết và thực hành cơ bản cho những quí vị thực sự yêu thích Diện Chẩn . Hãy gọi cho chúng tôi để biết lịch .

Tư vấn sức khỏe , chẩn bệnh đưa ra phác đồ miễn phí.

Thứ Bảy, 27 tháng 9, 2014

Sốt xuất huyết có những diễn tiến phức tạp

Miền Nam đang bước vào thời điểm giữa mùa mưa - thời điểm lý tưởng loài muỗi sinh sản, gây bệnh.

Hiện tại, tại các bệnh viện trên địa bàn TPHCM đã ghi nhận sự gia tăng số ca bệnh sốt xuất huyết (SXH), trong đó có nhiều ca biến chứng nặng, diễn tiến phức tạp. Một đặc điểm dịch tễ đáng lưu ý, trong năm 2014 là bệnh nhân người lớn chiếm hơn một nửa số ca bệnh.
Theo Sở Y tế TPHCM, từ tháng 6 đến nay, TP ghi nhận sự gia tăng liên tục của các ca bệnh SXH. Tháng 6: 340 ca, tháng 7: 570 ca. Trong tháng 8, số ca bệnh lên đến 705 ca. Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, sự gia tăng trên là sự gia tăng SXH theo mùa. 
Theo nhận định, trong tháng 9, số ca bệnh được ghi nhận có thể tăng cao, do đây là thời điểm đỉnh dịch SXH thứ 2 trong năm (tháng 9 - 10).Đáng lo ngại có nhiều ca có biến chứng nặng, diễn tiến khá phức tạp. Lãnh đạo BV cho biết, nhiều trường hợp trẻ nhập viện có biến chứng sốc - một trong những biến chứng nặng của bệnh SXH. 
Hiện, có 4 trường hợp bệnh nhi phải cấp cứu. Chị T.T.L.H (tỉnh Tây Ninh) mẹ của bệnh nhi L.G.B (3 tuổi) cho biết, con trai chị bị SXH nhưng khi đi khám tại BV huyện, cháu được chẩn đoán là bị sốt siêu vi. 
Sau khi điều trị theo đơn thuốc của các bác sĩ, cháu không những không khỏi mà có những biểu hiện bất thường như tụt huyết áp, ngủ li bì, khó thở. Gia đình đã vội vã đưa cháu đến cấp cứu tại BV Nhi đồng 1, TPHCM. Tại đây cháu được các bác sĩ chẩn đoán là bị sốc nặng do SXH. Hiện nay, cháu đã qua cơn nguy kịch. Tại BV Bệnh Nhiệt đới ghi nhận có 1 trường hợp tử vong là bệnh nhi 4 tuổi tử vong quê ở Long An. Bệnh nhi bị tái sốc đến 3 lần, xuất huyết não, màng não phải chọc dịch não tủy.
Hơn một nửa bệnh nhân là người lớn!
Theo số liệu từ Ban điều hành quốc gia về sốt xuất huyết, trong những năm gần đây, số ca sốt xuất huyết người lớn ở các khu vực có sự tăng lên đáng kể. Cá biệt, ở miền Bắc và Tây Nguyên, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) trên 15 tuổi chiếm đến 80%. Khu vực Đông Nam Bộ và TPHCM, tỉ lệ này cũng chiếm khoảng 50%.
BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM - cho biết, bệnh SXH trong năm 2014 có một đặc điểm dịch tễ đáng chú ý, số ca mắc bệnh SXH ở người lớn đang có sự gia tăng đáng kể. Tỉ lệ tử vong ở người lớn cũng chiếm đến 37% trong tổng số ca tử vong. Theo BS Châu, nguyên nhân gia tăng số ca tử vong người lớn là do sự chủ quan, không theo sát bệnh.
“Những năm trước đây, tỉ lệ mắc SXH ở người lớn rất thấp, nên nhiều người lớn khi mắc bệnh thường có tư tưởng chủ quan, tự điều trị tại nhà. Khi xuất hiện biến chứng nặng mới đến bệnh viện cấp cứu, dẫn đến tình trạng nguy kịch. Người dân có biểu hiện sốt, xung quanh khu vực sống có ghi nhận trường hợp SXH, người dân nên đến BV để khám và chẩn đoán sớm, theo dõi sát”, BS Nguyễn Thanh Trường - Trưởng khoa Nhiễm D (BV Bệnh Nhiệt đới) - lưu ý.
BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, sự gia tăng bất thường số ca SXH người lớn, hệ thống điều trị SXH cho đối tượng này tại một số BV vẫn chưa đáp ứng kịp. Theo yêu cầu của Bộ Y tế, BV Bệnh Nhiệt đới đang tiến hành mở lớp tập huấn về điều trị bệnh nhân SXH người lớn cho một số BV tuyến quận, huyện TPHCM và một số BV ở các tỉnh lân cận.

Theo Khương Quỳnh - Lao động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét