Văn phòng Diện Chẩn Sống Khỏe_ Khu nhà 102 Ngõ 95 Chùa Bộc-Đống Đa-Hà Nội _ ĐT : 0906143408

Hướng dẫn lý thuyết và thực hành cơ bản cho những quí vị thực sự yêu thích Diện Chẩn . Hãy gọi cho chúng tôi để biết lịch .

Tư vấn sức khỏe , chẩn bệnh đưa ra phác đồ miễn phí.

Thứ Bảy, 28 tháng 2, 2015

Viêm gan A: Môi trường sống ô nhiễm khiến bệnh lây lan nhanh

Viêm gan A là do nhiễm vi rút viêm gan A, bệnh lây chủ yếu qua đường ăn uống. Điều tra dịch tễ, bệnh thường xuất hiện ở các vùng có điều kiện vệ sinh kém.


Ảnh minh họa.
Vừa qua thông tin về việc 13 người Úc đã được chẩn đoán nhiễm viêm gan A sau khi ăn hỗn hợp trái cây đông lạnh của Công ty Patties Foods được trồng tại Chilê và Trung Quốc, trước khi được đóng gói tại một nhà máy ở Trung Quốc được nhiều người Việt Nam khá quan tâm.
Ngay sau đó, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã có Công văn gửi Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và đề nghị quý Cục rà soát và có các biện pháp kiểm soát các sản phẩm liên quan nói trên khi cần thiết.
Theo PGS Trần Đắc Phu - Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, bệnh viêm gan A là bệnh do vi rút viêm gan A gây nên, người bị bệnh có thể bị giảm chức năng gan và có các dấu hiệu/triệu chứng: Mệt mỏi; buồn nôn, nôn; đau bụng hoặc đau tức, khó chịu ở vùng bụng trên bên phải, bên dưới xương sườn; chán ăn, sốt nhẹ; nước tiểu sẫm màu; đau cơ; ngứa; vàng da, vàng mắt…

Bệnh viêm gan A là một bệnh dễ lây nhưng khi điều trị có thể hồi phục hoàn toàn. Tại Việt Nam, bệnh lưu hành rải rác, tập trung ở một số tỉnh khu vực Tây Nguyên, đặc biệt là nơi có điều kiện vệ sinh kém.
Các vi rút viêm gan thường lây lan khi một người ăn lượng nhỏ các chất bị ô nhiễm. Viêm gan siêu vi A lây nhiễm vào các tế bào gan và viêm gây ra. Các viêm nhiễm có thể làm giảm chức năng gan và gây ra các dấu hiệu và triệu chứng của viêm gan A.
Viêm gan A vi rút có thể lây truyền một số cách, chẳng hạn như: Khi một ai đó xử lý những thực phẩm không cẩn thận; Không rửa tay của mình sau khi vệ sinh; Uống nước bị ô nhiễm; Ăn nguyên động vật có vỏ từ nguồn nước ô nhiễm với nước thải; Tiếp xúc gần gũi với người bị nhiễm bệnh, kể cả trong trường hợp người đó không có dấu hiệu hay triệu chứng gì; Quan hệ tình dục với người có siêu vi khuẩn; Được truyền máu với máu có chứa vi rút, mặc dù điều này là rất hiếm.
Một số ít người bị viêm gan A sẽ tiếp tục gặp các dấu hiệu và triệu chứng nhiễm bệnh trong vài tuần. Đối với những người này, viêm gan A có dấu hiệu và triệu chứng có thể giảm và sau đó xuất hiện trở lại trong vài tuần.
Trong trường hợp hiếm, viêm gan A có thể gây suy gan cấp tính, mất chức năng gan xảy ra đột ngột. Những người có nguy cơ biến chứng cao nhất này bao gồm những người có bệnh gan mãn tính và người lớn tuổi. Suy gan cấp tính đòi hỏi phải nhập viện để theo dõi và điều trị. Trong một số trường hợp, người bị suy gan cấp tính có thể yêu cầu được ghép gan.
Về phương pháp điều trị, hiện nay không có phương pháp điều trị cụ thể tồn tại cho viêm gan A. Cơ thể sẽ tự đề kháng chống lại bệnh viêm gan A vi rút. Trong hầu hết các trường hợp viêm gan A, gan lành hoàn toàn trong một hoặc hai tháng không có thiệt hại lâu dài.
Điều trị bệnh viêm gan A thường tập trung vào đối phó với dấu hiệu và triệu chứng của viêm gan A.
Cách phòng tránh bệnh viêm gan A: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn và chế biến thức ăn. Đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, nguồn nước. Xử lý tốt phân, chất thải của người bệnh, rác thải, nước thải, thực hiện ăn chín, uống chín, không dùng chung đồ dùng sinh hoạt cá nhân (vật dụng ăn uống, khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng, xô, chậu…) với người có bệnh. Tiêm phòng vắc xin phòng viêm gan A.
Theo Khánh Ngọc - Infonet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét