Văn phòng Diện Chẩn Sống Khỏe_ Khu nhà 102 Ngõ 95 Chùa Bộc-Đống Đa-Hà Nội _ ĐT : 0906143408

Hướng dẫn lý thuyết và thực hành cơ bản cho những quí vị thực sự yêu thích Diện Chẩn . Hãy gọi cho chúng tôi để biết lịch .

Tư vấn sức khỏe , chẩn bệnh đưa ra phác đồ miễn phí.

Thứ Tư, 26 tháng 11, 2014

Nhận biết zona tai

Zona tai là tên gọi của bệnh khi virut zona vào gây bệnh tại hạch gối và theo đường đi của dây thần kinh sọ số VII (dây thần kinh mặt) và số VIII (dây thần kinh thính giác). Zona tai là một bệnh lý ít gặp, chỉ chiếm khoảng 0,01% số bệnh nhân đến khám tai mũi họng.

 

 Bệnh nhân sốt 38 - 39˚C, đau mình mẩy, đau nhức đầu, người mệt mỏi, nước tiểu vàng... và cùng lúc xuất hiện các triệu chứng định khu của zona ở tai. Đau rát tai dữ dội là dấu hiệu khởi đầu, tai rát như bị bỏng, khó chịu dọc theo ống tai ngoài, vùng da trước và sau tai. Dần dần cảm nhận thấy đau nhức lan sâu trong tai. Triệu chứng đau tai diễn biến thành từng cơn, kéo dài trong vài ngày. Đôi khi cảm giác đau này lan xuống miệng, họng kèm theo rối loạn cảm giác ở họng, lưỡi.
Da vùng đau rát xuất hiện những mụn nước nhỏ bằng đầu đinh ghim ngày càng nhiều, trong lòng chứa dịch màu vàng chanh nằm rải rác trên vùng da nắp tai, loa tai, cửa ống tai. Sau vài ba hôm, những mụn nước này vỡ đi, lúc đó tại vị trí các mụn nước hình thành các vảy rồi bong dần để lại nhiều vết sẹo lấm tấm trắng trên da. Trong một số trường hợp, bệnh nhân sẽ có biểu hiện liệt mặt cùng bên với mụn nước, nghe kém, trong tai xuất hiện tiếng ù như tiếng ve kêu, dế kêu. Bệnh nhân có thể có biểu hiện chóng mặt, đi lại loạng choạng.
Tiến triển bệnh thường tốt. Bình thường, bệnh diễn biến trong vòng 2 tuần rồi sẽ qua đi. Tuy nhiên, zona ở tai nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể khiến đau rát dây thần kinh kéo dài suốt đời, đặc biệt mỗi khi thời tiết thay đổi; liệt mặt ngoại biên một bên; điếc tiếp nhận không hồi phục... 
BS. Nguyễn Long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét