Văn phòng Diện Chẩn Sống Khỏe_ Khu nhà 102 Ngõ 95 Chùa Bộc-Đống Đa-Hà Nội _ ĐT : 0906143408

Hướng dẫn lý thuyết và thực hành cơ bản cho những quí vị thực sự yêu thích Diện Chẩn . Hãy gọi cho chúng tôi để biết lịch .

Tư vấn sức khỏe , chẩn bệnh đưa ra phác đồ miễn phí.

Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

Ðể đầu bạc răng không long

Người ta thường nói "đầu bạc, răng long", nghiễm nhiên thừa nhận một sự thật là tuổi cao sức khỏe răng lợi càng kém.

Cái sự kém ấy nằm trong tổng thể chung đang đà sập xệ, nhiều cơ quan bộ phận cùng lên tiếng đòi hưu nên lại càng thêm phiền. Bởi "răng long" không những làm giảm sút chất lượng cuộc sống của người cao tuổi mà còn tác động tiêu cực cho các bộ phận khác, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe cơ thể nói chung.
Người cao tuổi thường gặp nhiều vấn đề về răng lợi, vì vậy rất hay phải đến gặp nha sĩ. Sau đây là những tổn thương răng lợi thường gặp ở người cao tuổi.
Đau khi nhai, cắn thức ăn
Nguyên nhân của tình trạng này là do vệ sinh răng miệng không tốt dẫn tới bệnh nha chu. Lợi bị viêm, răng cũng bị lung lay. Khi nhai cắn thức ăn có cảm giác đau khiến người bệnh không ăn được đồ cứng. Đau khi nhai cũng còn có thể do khớp thái dương hàm có vấn đề, do răng giả bị lệch cần tới nha sĩ chỉnh lại.
Ðể đầu bạc răng không long
Nên khám răng thường xuyên để phát hiện sớm các bệnh răng miệng.
Sâu răng
Sâu răng ở độ tuổi nào cũng có, nguyên nhân thường gặp là do vấn đề vệ sinh răng miệng chưa tốt, thức ăn bám vào gây sâu răng. Ở người cao tuổi còn có nguyên nhân khác là do hậu quả của chứng khô miệng tuổi già. Hoặc đó có thể là do tác dụng của một số thuốc điều trị các bệnh khác.
Men răng mòn
Ở người cao tuổi, điều này dường như là tất yếu do nhiều nguyên nhân tích tụ. như tuổi tác, hay do những nguyên nhân khác như một quá trình dài chải răng không đúng cách, chải răng với lực quá mạnh, ăn thức ăn quá cứng... Men răng mòn dẫn đến răng thường bị ê, buốt.
Mất răng
Mất răng cũng là hiện tượng thường thấy ở người lớn tuổi. Mất răng ngoài yếu tố lão hóa còn do nguyên nhân quyết định nhổ răng sớm khi chưa điều trị, bị tổn thương vùng miệng, thiếu dinh dưỡng. Đây cũng còn là hậu quả của bệnh nha chu. Mất răng làm giảm sức nhai trầm trọng, ăn uống khó khăn. Ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống.
Tụt nướu, trồi răng
Khi cổ răng và chân răng bị tụt lợi và lộ ra thì các kẽ chân răng sẽ bị hở nhiều hơn và tạo điều kiện cho thức ăn bị dắt vào, rất khó làm sạch tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ và hoạt động, phát sinh các vấn đề viêm nhiễm.Tụt nướu có thể là do chải răng sai kỹ thuật. Ngoài ra, tụt nướu có thể do viêm lợi, viêm quanh răng. Lợi có thể bị tụt do một số tổn thương gây ra bởi virut.
Nếu mất răng cần làm răng giả nhanh chóng
Người cao tuổi dù bị mất răng bởi bất kỳ lý do gì cũng nên đến nha sĩ để khám và phục hình răng. Nếu để lâu ngày, răng sẽ bị xô lệch, làm mất khoảng trống của răng đã mất, đồng thời gây xáo trộn khớp cắn, khó chải sạch răng.
Khi có răng giả, nên giữ vệ sinh thật kỹ, chải răng hằng ngày như răng thật. Nếu dùng răng giả kiểu tháo lắp, nên tháo ra lúc nghỉ ngơi hoặc đi ngủ để niêm mạc ở hàm giả được thoáng, máu lưu thông dễ dàng. Hàm giả tháo ra nên được chùi rửa sạch sẽ, ngâm vào một ly nước nguội có nắp đậy.
Quan tâm đến việc phòng bệnh
Mảng bám vi khuẩn là nguyên nhân gây bệnh viêm lợi (nha chu). Nếu không chải răng kỹ, chải đúng cách để loại bỏ mảng bám sẽ dày dần và gây viêm lợi. Tuy răng còn nguyên nhưng các mô và màng đỡ quanh chân răng (như lợi, xương, men gốc răng, dây chằng) đã bị phá hủy. Răng không còn điểm tựa vững chắc nên từ từ lung lay và thưa dần; bệnh nhân sẽ có các biểu hiện như sưng lợi, lợi có túi mủ, miệng hôi.
Để phòng bệnh nha chu, cần giữ vệ sinh răng miệng, ăn những thức ăn mềm. Không nên dùng tăm xỉa răng vì dễ gây mòn cổ răng, gây viêm lợi, sưng đau. Nên dùng chỉ nha khoa làm sạch thức ăn ở kẽ răng và lưu ý chải răng đúng cách. Khám răng định kỳ cũng là cách phòng bệnh răng lợi chủ động.
Lời khuyên của thầy thuốc
Khi đã có tuổi, chức năng của mọi cơ quan trong cơ thể con người đều suy yếu đi và nếu không được chăm sóc cẩn thận, kỹ lưỡng thì sẽ có hại tới sức khỏe chung của cơ thể. Răng chắc cũng là thể hiện một sức khỏe tốt, vì vậy cần chăm sóc răng miệng đúng cách. Ngoài ra cần chú ý chế độ dinh dưỡng hợp lý cụ thể.
- Bổ sung các loại rau và trái cây tươi bởi chúng là nguồn cung cấp vitamin cho cơ thể nói chung, cho răng và lợi nói riêng; chúng cũng có tác dụng làm sạch răng sau khi ăn; Nên ăn trái cây tươi thay cho các loại bánh kẹo ngọt vì chúng dẻo dính và là nguyên nhân gây sâu răng; Nếu ăn bánh ngọt chỉ nên ăn bánh ngọt vào bữa chính và đánh răng ngay sau đó; 
Nên ăn đủ các chất: đạm (thịt, trứng, tôm, cua, sữa, đậu phụ), béo (dầu thực vật; hạn chế tối đa ăn mỡ và phủ tạng động vật), vitamin (trái cây), muối khoáng; Nên lưu ý không ăn những thức ăn quá cứng, quá nóng hoặc quá lạnh. Nên ăn thức ăn có chứa nhiều vitamin, chất khoáng giúp răng chắc khỏe; Nên ăn ít và chia làm nhiều bữa. 
Sau mỗi lần ăn, phải súc miệng và chải răng ngay, không để thức ăn lưu lại trên răng và lợi, tạo điều kiện cho vi khuẩn có sẵn trong miệng lên men, tạo ra chất axit phá hủy men răng, dẫn đến sâu răng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét