Văn phòng Diện Chẩn Sống Khỏe_ Khu nhà 102 Ngõ 95 Chùa Bộc-Đống Đa-Hà Nội _ ĐT : 0906143408

Hướng dẫn lý thuyết và thực hành cơ bản cho những quí vị thực sự yêu thích Diện Chẩn . Hãy gọi cho chúng tôi để biết lịch .

Tư vấn sức khỏe , chẩn bệnh đưa ra phác đồ miễn phí.

Thứ Sáu, 19 tháng 12, 2014

Nước cam, chanh có làm giảm tác dụng của thuốc?

Hơn 85 loại thuốc được biết là có tương tác với các loại nước trái cây, đặc biệt là với nước ép bưởi, và hơn nửa trong số này có thể gây ra những phản ứng có hại nghiêm trọng.

Nhiều bệnh nhân không biết rằng có những loại thuốc bị tương tác với các loại nước trái cây. Đơn cử như nước cam/táo có thể ức chế các OATP (organic anion-transporting polypeptide - một dạng protein vận chuyển tại màng giúp thuốc được hấp thu) làm giảm hấp thu cũng như giảm nồng độ trong máu của các thuốc được vận chuyển bởi OATP (ví dụ: thuốc kháng sinh ciprofloxacin, levofloxacin; fexofenadin; montelukast;…). 

Trong khi đó nước chanh/ nước ép bưởi gây ức chế không hồi phục enzym cytochrom P450 (CYP) 3A4 ở ruột, làm tăng sinh khả dụng của các thuốc là chất nền cho CYP 3A4 chuyển hóa (như fluvastatin,erythromycin, clopidogrel,…) , kết quả là có thể gây tăng độc tính của các thuốc này.

Hiện nay đã có hơn 85 loại thuốc được biết là có tương tác với các loại nước trái cây, đặc biệt là với nước ép bưởi, và hơn nửa trong số này có thể gây ra những phản ứng có hại nghiêm trọng. Do đó, tốt nhất khi uống thuốc chúng ta chỉ nên uống với nước lọc, các loại nước trái cây có thể uống trước hoặc sau khi uống thuốc khoảng 2 giờ để hạn chế những tương tác làm ảnh hưởng tác dụng của thuốc.
DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét