Thứ Ba, 25 tháng 8, 2015

Phân biệt viêm gan virut A và virut E

Viêm gan A và viêm gan E mặc dù đều là bệnh truyền nhiễm cấp tính thông qua đường tiêu hóa phân và miệng, lây truyền từ người này sang người khác qua thức ăn, nguồn nước, các biểu hiện lâm sàng giống nhau; nhưng về phương diện thay đổi chức năng gan, các biểu hiện lâm sàng, giới tính, tuổi tác thì có sự khác biệt rõ rệt.
Phân biệt viêm gan virut A và virut E
Cấu trúc virut viêm gan E
Bệnh viêm gan E thường có thời gian ủ bệnh là 2-9 tuần, thông thường là 6 tuần, dài hơn so với viêm gan A. Viêm gan E thường gặp ở người trưởng thành. Còn viêm gan A thì thường gặp ở lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh. Phụ nữ mang thai thường dễ mắc phải viêm gan E, phụ nữ mang thai sau khi bị nhiễm viêm gan E có tỷ lệ tử vong cao.
Cả hai bệnh đều có triệu chứng hoàng đản. Viêm gan E bị sốt, gan bị sưng thì ít gặp hơn so với viêm gan A; da bị ngứa và phân màu xám thường gặp hơn so với viêm gan A.

Cho đến nay, vẫn chưa có loại thuốc nào để điều trị tiêu diệt mầm bệnh viêm gan, trong đó có bệnh viêm gan E. Về Tây y, đã có một số thuốc nhằm ức chế sự phát triển virut viêm gan và kích thích cơ thể sinh kháng thể để chống lại virut. Tuy vậy, trước khi dùng các loại thuốc này, người bệnh nhất thiết phải được khám bệnh và chẩn đoán của thầy thuốc để có chỉ định dùng thuốc đúng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét