Thứ Tư, 26 tháng 8, 2015

Da trắng chuyển sang đen sau khi ghép gan?

Theo tờ DailyMail của Anh, ông Semen Gendler, 64 tuổi, người Nga mới đây được cấy ghép gan do một người Mỹ gốc Phi hiến tặng. Mọi việc diễn ra suôn sẻ, ca phẫu thuật thành công, duy chỉ có da ông Gendler chuyển dần từ trắng sang đen, hiện tượng xưa nay hiếm trong y văn thế giới. Nhân sự kiện này, bệnh viện Đại học Birmingham, Anh, đã trả lời một số thắc mắc, liên quan đến việc phẫu thuật, cấy ghép gan hiến tặng.
Chuyện bắt đầu từ khi ông Semen Gendler được chẩn đoán mắc viêm gan Ckèm theo dấu hiệu ung thư. Sau khi biết bệnh và lo đủ 500.000 USD, ông Gendler đã quyết định sang Mỹ để phẫu thuật vì sợ để lâu ảnh hưởng đến tính mạng. Tại Mỹ, Gendler đã được một người đàn ông 38 tuổi gốc Phi đồng ý hiến gan. Sau khi cấy ghép, gan mới hoạt động tốt, cơ thể khỏe mạnh. Theo ông Gendler, sau khi ghép gan ông rất ít ra nắng nên khả năng cháy nắng bị loại bỏ song nguyên nhân đích thực của hiện tượng này khoa học vẫn chưa hiểu hết.
Hiện tượng từ chối trong ghép gan là gì?
Hiện tượng từ chối trong ghép gan là nói đến tình trạng gan hiến tặng bị “tấn công” bởi hệ thống miễn dịch của cơ thể người nhận. Vì vậy, người ta phải dùng đến thuốc chống thải ghép để ngăn chặn sự cố nói trên. Có khoảng 40% số bệnh nhân xuất hiện hiện tượng từ chối cấp tính (hay từ chối sớm), xảy ra trong khi người bệnh vẫn còn trong bệnh viện và đang được điều trị. Số còn lại là hiện tượng từ chối mạn tính (hay từ chối muộn), hiện tượng này phổ biến và khó chữa trị hơn.
Da trắng chuyển sang đen sau khi ghép gan?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét