Thứ Năm, 23 tháng 7, 2015

Tiết lộ cực kỳ hấp dẫn về ADN của con người

Tiét lọ cục kỳ háp dãn ve ADN cua con nguoi
Kéo thẳng ra, mỗi ADN của con người có chiều dài khoảng 1,8m. Trong 100.000 tỷ tế bào của con người đều có ADN nên tổng độ dài của các ADN của một người dài gấp... 600 lần khoảng cách từ Mặt Trời đến Trái Đất.

Tiét lọ cục kỳ háp dãn ve ADN cua con nguoi-Hinh-2
Phụ nữ có ADN mang mùi hương hấp dẫn hơn đàn ông và mỗi gen lại quyết định mùi hương cơ thể khác nhau. Đó là lý do các chàng trai luôn hấp dẫn bởi mùi hương đặc biệt của phái nữ.

Tiét lọ cục kỳ háp dãn ve ADN cua con nguoi-Hinh-3
6 triệu năm trước đây, tinh tinh và người là cùng một loài nhưng do quá trình tiến hóa, con người dần xuất hiện. Bộ gene của người và tinh tinh giống nhau đến 98%.

Tiét lọ cục kỳ háp dãn ve ADN cua con nguoi-Hinh-4
Nếu bạn nghĩ các ổ cứng của máy tính đã là thiết bị lưu trữ thông tin "khủng" thì bạn sẽ còn kinh ngạc hơn khi biết 1 gram ADN có thể lưu trữ tới hơn 710.000 Gigabyte, tức là gấp 1.400 lần so với một chiếc laptop thông thường có ổ cứng 500Gb.

Tiét lọ cục kỳ háp dãn ve ADN cua con nguoi-Hinh-5
Có thể tạo ra ADN từ máu và nước bọt. Các nhà khoa học gần đây đã tạo ra một DNA của một thai nhi từ máu của người mẹ và nước bọt của người cha. Với mẫu gen này, chúng ta hoàn toàn có thể phát hiện được các bệnh di truyền trong con cháu của họ.

Tiét lọ cục kỳ háp dãn ve ADN cua con nguoi-Hinh-6
Hai người khác nhau có thể có bộ gen giống nhau 99,9% và khác nhau về chỉ có 0,1%. Tuy vậy, bạn đừng lo lắng nhầm lẫn gen giữa người này người kia. Chỉ 0,1% cũng sẽ quyết định sự khác biệt lớn.

Tiét lọ cục kỳ háp dãn ve ADN cua con nguoi-Hinh-7
Bộ gen người hoàn chỉnh bao gồm khoảng 3 tỷ phân tử ADN. Nếu bắt đầu đọc thứ tự của các phân tử ADN với tốc độ 100 phân tử mỗi phút thì bạn cần đến 57 năm để có thể đọc hết các phân tử AND của cơ thể mình (với điều kiện không dừng lại để ăn, uống, ngủ, sử dụng phòng tắm...).

Tiét lọ cục kỳ háp dãn ve ADN cua con nguoi-Hinh-8
Gen của bạn có chứa virus cổ xưa. 8% gen của chúng ta được tạo thành từ Virus thuộc nhóm Retrovirus, chúng có thể chèn bản sao nguyên liệu di truyền của chúng vào ADN sau khi nhiễm vào trứng hoặc tinh trùng người cách đây hàng triệu năm và dán vào genome nguyên thủy một số lượng lớn bản sao di truyền của chúng. 

Hầu hết chúng đã bị biến đổi trong cơ thể bạn nhưng cũng có một số có thể hình thành cuộc sống mới, như trong bệnh nhân ung thư hoặc HIV.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét