Thứ Bảy, 1 tháng 8, 2015

Chết từ tế bào vì nắng nóng

Bản thân mỗi tế bào đều có hoạt động sống riêng với sự hoạt động của các bào quan bên trong và sự tương tác giữa chúng. Mỗi một tế bào khỏe mạnh sẽ làm cho các các cơ quan khỏe mạnh và nạn nhân sẽ hồi phục. Nhưng nếu đồng loạt tế bào chết thì việc hồi phục là rất khó khăn, thậm chí tử vong.
Dựa trên các nghiên cứu chuyên sâu, người ta đã đưa ra được bằng chứng về vấn đề này. Ở các nạn nhân bị đột quỵ nóng, người ta thấy có sự hủy hoại tế bào gan với bằng chứng là enzym gan trong nội tại tế bào gan ồ ạt xuất hiện ở ngoài tế bào gan. Nếu không có tổn thương tế bào gan, các enzym này không thể xuất hiện bên ngoài tế bào gan bởi một màng tế bào bao bọc linh hoạt nhưng vững chắc. Trên các con chuột bị gây tăng thân nhiệt cưỡng bức, người ta cũng thu được tình trạng tương tự, thậm chí người ta còn chụp ảnh được sự phá hoại cấp độ vi thể trong tế bào gan. Như vậy, rõ ràng có sự chết tại tế bào gan ở các trường hợp này.
Đánh giá ở các trường hợp đột quỵ não, chụp cắt lớp, người ta không tìm thấy ổ nhồi máu hay tắc mạch máu não. Thay vào đó là sự phù nề toàn bộ não. Nhưng điều đó là không đủ để gây ra tử vong hoặc các biến chứng sau này. Mà thực tế, sự phù nề chỉ là biểu hiện bên ngoài của một vấn đề hệ trọng bên trong. Các tế bào thần kinh bị chết từ từ, tổn thương từ từ và dẫn đến không hồi phục. Sự chết tế bào thần kinh ở vùng nào thì sẽ xuất hiện triệu chứng thần kinh ở vùng đó. Nếu chết tế bào ở vùng hô hấp và tuần hoàn thì sẽ ngừng tim phổi không thể cứu vãn. Nếu chết tế bào ở vỏ não thì khả năng hôn mê sẽ kéo dài trầm trọng. Nếu chết tế bào ở hệ limbic thì sẽ dẫn tới biến chứng giảm khả năng trí tuệ sau khi hồi phục. Như vậy là, chết tế bào là cơ chế sâu sắc tiềm ẩn phía trong khiến cho suy giảm chức năng của đa phủ tạng. Nó chính là nguy cơ tiềm ẩn nặng nhất khiến cho tỉ lệ sống sót là rất thấp. Vì hiện nay, người ta không có cách nào phục hồi các tổn thương ở cấp độ vi thể như vậy. Cơ chế gây chết tế bào còn rất phức tạp, chúng tôi không trình bày hết ở đây.
Chết từ tế bào vì nắng nóng
BS. PHÚC HƯNG (Học viện Quân y)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét