Văn phòng Diện Chẩn Sống Khỏe_ Khu nhà 102 Ngõ 95 Chùa Bộc-Đống Đa-Hà Nội _ ĐT : 0906143408

Hướng dẫn lý thuyết và thực hành cơ bản cho những quí vị thực sự yêu thích Diện Chẩn . Hãy gọi cho chúng tôi để biết lịch .

Tư vấn sức khỏe , chẩn bệnh đưa ra phác đồ miễn phí.

Thứ Tư, 3 tháng 6, 2015

Những bệnh lý cực nguy hiểm ở tinh hoàn nam giới

Viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn

Viêm tinh hoàn và viêm mào tinh hoàn là hai bệnh lý thường gặp nhất trong số những bệnh lý về tinh hoàn. Tuy tinh hoàn và mào tinh hoàn khác nhau nhưng do cấu tạo giải phẫu hai bộ phận này gần nhau nên tính chung đều là một hệ thống bệnh lý tinh hoàn. Nguyên nhân gây viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn thường là do biến chứng của bệnh quai bị, chấn thương, cơ chế miễn dịch hoặc các nhiễm khuẩn lây truyền khi quan hệ tình dục.
Sốt cao, ớn lạnh, có cảm giác đau và sưng đỏ tại tinh hoàn, vùng bìu, đùi, háng, có thể đi tiểu ra máu… là những triệu chứng điển hình của bệnh viêm tinh hoàn, mào tinh hoàn. Bệnh lý viêm tinh hoàn, mào tinh hoàn hoàn toàn có thể điều trị khỏi nếu như phát hiện ở giai đoạn cấp tính. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể chuyển sang mãn tính, lan sang các bộ phận lân cận và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.
Những bệnh lý cực nguy hiểm ở tinh hoàn nam giới - ảnh 1

Viêm tinh hoàn và viêm mào tinh hoàn là hai bệnh lý thường gặp nhất trong số những bệnh lý về tinh hoàn (Ảnh minh họa: Internet)

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Đây được coi là một bệnh lý về tinh hoàn rất nguy hiểm. Tuy nhiên, hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh cũng như những triệu chứng điển hình của bệnh. Một số dấu hiệu đáng chú ý có thể kể đến là: Cảm giác căng nhức, nặng, sưng ở bìu, thể tích tinh hoàn nhỏ… Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có đến 15 % nam giới bị vô sinh do mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn là một bệnh lý cực kỳ nguy hiểm và cần phải được can thiệp kịp thời. Tình trạng xoắn tinh hoàn xảy ra khi cuống của tinh hoàn bị xoắn quanh trục gây ra hiện tượng tắc nghẽn một phần hoặc tắc nghẽn toàn bộ mạch máu dẫn đến tinh hoàn, khiến lượng máu đến tinh hoàn đột ngột bị giảm gây nên cảm giác sưng đau. Điều trị xoắn tinh hoàn thường là điều trị cấp cứu ngoại khoa tháo xoắn tinh hoàn và cần phải được tiến hành trong vòng 6 giờ đầu tiên tính từ khi bắt đầu có biểu hiện đau. Nếu không được điều trị cấp cứu kịp thời có thể khiến tinh hoàn bị hoại tử và phải cắt bỏ.
Những bệnh lý cực nguy hiểm ở tinh hoàn nam giới - ảnh 2

Xoắn tinh hoàn là một bệnh lý cực kỳ nguy hiểm và cần phải được can thiệp kịp thời (Ảnh minh họa: Internet)

Ung thư tinh hoàn

Cũng giống như ung thư vú ở phụ nữ, ung thư tinh hoàn là một nỗi ám ảnh, đe dọa các đấng mày râu. Đây là căn bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên thường gặp nhất là ở độ tuổi 20 - 50 (chiếm 79 %). Triệu chứng dễ nhận thấy nhất của bệnh ung thư tinh hoàn là cảm giác đau tức bất thường ở tinh hoàn, cảm giác nặng, sưng ở bìu, sờ có mảng cứng hoặc u cục, tinh hoàn to ra hay nhỏ đi một cách bất thường.
Ung thư tinh hoàn là loại bệnh diễn tiến âm thầm qua nhiều năm nên rất khó phát hiện sớm. Nếu được chẩn đoán sớm và điều trị đúng cách, bệnh có khả năng chữa khỏi khá lớn. Tuy nhiên trong trường hợp không được điều trị kịp thời, các tế bào ung thư sẽ phát triển và di căn rất nhanh ra các bộ phận xung quanh, gây tổn hại tới khả năng sinh sản, ảnh hưởng đến chất lượng phát triển giới tính nam và nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.
Thu Hoài
Theo Suckhoedoisong.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét