Thứ Ba, 2 tháng 6, 2015

Kỹ thuật tiêm phòng vắc-xin

Hầu hết các loại vắc-xin được tiêm bắp thịt hoặc tiêm sâu dưới da ngoại trừ vắc-xin phòng bệnh tả Sabin để uống và vắc-xin phòng bệnh lao BCG để tiêm trong da.
Mặc dù quy trình tiêm bắp thịt và tiêm sâu dưới da được khuyến cáo nên sử dụng cho hầu hết tất cả các loại vắc-xin nhưng trên thực tế kỹ thuật tiêm bắp thịt thường được sử dụng nhiều hơn vì không đòi hỏi kỹ thuật khó khăn. Kỹ thuật tiêm và cỡ kim tiêm được sử dụng trong tiêm chủng vắc-xin phải thực hiện theo đúng yêu cầu.
Kỹ thuật tiêm phòng vắc-xin - ảnh 1
Nhân viên y tế tiêm phòng vắc-xin cần phải nắm vững kỹ thuật tiêm để tránh gây nên nhiễm khuẩn lan rộng hoặc bị chấn thương do kim tiêm. Tốt nhất nên dùng loại bơm kim tiêm sử dụng một lần để tiêm chủng vắc-xin và mỗi người dùng riêng một lọ vắc-xin đơn liều. Đối với những trường hợp gặp lọ vắc-xin đa liều thì phải dùng riêng cho mỗi trường hợp một bơm kim tiêm riêng.
Sau khi sử dụng, bơm kim tiêm phải bỏ vào một thùng tôn hoặc giấy bồi cứng, sau đó thu gom đem đi xử lý theo quy định của việc xử lý chất thải rắn y tế để tránh gây tổn thương cho những người khác.
Về việc sử dụng kích cỡ kim tiêm, nên sử dụng kim tiêm cỡ 23 G đến 25 G để tiêm vắc-xin ngoại trừ những trường hợp ngoại lệ như tiêm cho trẻ em dưới 2 tháng tuổi có thể sử dụng kim tiêm loại 16 G, tiêm dưới da cũng có thể dùng kim tiêm loại 16 G. Đối với trẻ quá nhỏ có thể dùng kim tiêm loại 12 G.
Theo BS. Nguyễn Võ Hinh/Suckhoedoisong.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét