Thứ Bảy, 6 tháng 6, 2015

Khó kiểm soát đường huyết ở người ĐTĐ khi ngưng hút thuốc

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh Quốc tìm ra rằng những bệnh nhân đái tháo đường (ĐTĐ) nếu ngưng thuốc lá sẽ gặp khó khăn tạm thời trong việc kiểm soát triệu chứng. Các chuyên gia phân tích lại bản theo dõi sức khỏe của 10.692 người hút thuốc lá bị ĐTĐ ở Anh Quốc và thấy rằng việc cai thuốc lá làm tăng chút ít mức đường huyết (kéo dài trong 3 năm và không gây ra tăng cân). Tiến sĩ Deborah Lycett ở Trường đại học Coventry (Anh Quốc) là người đứng đầu nghiên cứu cho rằng: hút thuốc lá làm tăng nguy cơ khởi phát ĐTĐ cho nên khi người đó ngưng thuốc lá thì nhiều điều về sức khỏe cải thiện ngay lập tức, tuy nhiên cũng có những bất lợi nhỏ trong việc kiểm soát đường huyết trước khi đạt mức tốt hơn.
Năm 2014, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên thế giới có gần 1/10 số người trưởng thành bị ĐTĐ và đây là nguyên nhân đứng hàng thứ 7 gây chết người vào năm 2030. Phần lớn gặp phải là ĐTĐ týp 2, bệnh có liên quan đến béo phì và tuổi tác và xảy ra khi cơ thể không dùng được hoặc không đủ hoóc-môn insulin để biến glucose thành năng lượng. Nếu không điều trị, bệnh ĐTĐ có thể dẫn đến tổn thương thần kinh, cắt cụt chi, mù lòa, bệnh tim mạch và tai biến mạch não. Lycett đã xem xét ảnh hưởng của cai thuốc lá trên triệu chứng ĐTĐ bởi thử nghiệm HbA1c, một protein trong hồng cầu mang đường trong thời gian dài nên cho biết được mức đường huyết trung bình qua 2 - 3 tháng. Ở người ĐTĐ thì mức HbA1c ít nhất là 6,5%. Trong nghiên cứu có đàn ông nhiều hơn nữ giới và phần lớn là người da trắng. Vào thời gian bắt đầu quan sát là năm 2005, tuổi trung bình của họ là 62 và mắc bệnh ĐTĐ trung bình 6 năm. Nhiều trường hợp uống ít nhất một thuốc giảm đường huyết. Nhóm ngưng thuốc lá có 3.130 người và vẫn ăn kiêng cữ trong ít nhất 1 năm. Sau khi điều chỉnh các yếu tố như tuổi, giới và cân nặng thì có sự tăng đáng kể 0,21% HbA1c trong năm đầu tiên cai thuốc lá. Trong thời gian dài thì mức đường huyết sẽ giảm xuống từ từ. Khoảng 3 năm thì những người ĐTĐ cai thuốc lá có mức đường huyết tương tự như những người còn hút thuốc.
Các chuyên gia cho rằng cần phải ngưng thuốc lá khi mắc ĐTĐ và điều chỉnh đường huyết cẩn thận trong vài năm đầu cai thuốc lá.
(Theo Nicotine & Tobacco Research, 5/2015)
Minh Thư

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét