Thứ Ba, 2 tháng 6, 2015

Bảo quản và pha chế vắc-xin

Nhân viên y tế dự phòng phải tuân theo các hướng dẫn quy định về bảo quản vắc-xin phòng bệnh. Quy luật chung là phải bảo quản các loại vắc-xin trong độ lạnh từ 2 - 8oC và không được làm đông cứng.
Một số loại vắc-xin, nhất là vắc-xin bạch hầu - ho gà - uốn ván DPT, vắc-xin hemophilus influenza Hib, vắc-xin viêm gan B, vắc-xin viêm gan A không được bảo quản ở nhiệt độ quá lạnh sẽ làm mất hiệu lực.
Bảo quản và pha chế vắc-xin - ảnh 1

Quy luật chung là phải bảo quản các loại vắc-xin trong độ lạnh từ 2 - 8oC (Ảnh minh họa: Internet)

Hiện nay, các loại vắc-xin tiêm chủng được bảo quản trong các thùng lạnh khi vận chuyển nên cần chú ý thay đổi các khay lạnh thường xuyên. Các loại vắc-xin đông khô được pha chế bằng các dung dịch pha loãng chuẩn và được sử dụng trong thời gian khuyến cáo. Vắc-xin được pha chế cần được kiểm tra về màu sắc và độ trong suốt để loại bỏ vắc-xin đã bị hỏng.
Cần lưu ý vắc-xin phòng bệnh sởi sau khi được pha chế rất nhanh bị hỏng ở nhiệt độ bình thường của phòng làm việc. Các nhà khoa học khuyến cáo nên dùng kim tiêm dài cỡ 21 G để thực hiện việc pha chế vắc-xin và dùng kim tiêm cỡ 23 G đến 25 G để tiêm vắc-xin

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét