Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

Lạm dụng quá nhiều vitamin D có thể dẫn đến đột quỵ

Nghiên cứu mới được thực hiện tại Đại học Copenhagen, các chuyên gia đã phát hiện ra rằng nồng độ Vitamin D trong máu quá cao có thể làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim và đột quỵ.

Đây là lần đầu tiên, một nghiên cứu tìm ra được mối nguy hiểm do nồng độ vitamin D trong máu cao có liên quan đến các nguyên nhân tử vong do tim mạch.
Lạm dụng quá nhiều vitamin D có thể dẫn đến đột quỵ.Lạm dụng quá nhiều vitamin D có thể dẫn đến đột quỵ
Cho đến nay, các nghiên cứu chỉ luôn luôn tập trung tìm hiểu sự thiếu hụt Vitamin D ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe mà bỏ qua việc thừa vitamin D có tác hại ra sao. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thiếu hụt vitamin D có thể dẫn đến tăng nguy cơ tử vong do các bệnh như ung thư và bệnh tim, cùng một loạt các điều kiện sức khỏe khác.
Trong nghiên cứu mới này, các chuyên gia cho rằng mức vitamin D trong máu nên được giữ ở mức độ trung bình. "Nếu mức độ vitamin D của bạn là dưới 50 hoặc trên 100 nanomol mỗi lít, nguy cơ dẫn đến tử vong vì đột quỵ rất cao", Giáo sư Peter Schwarz thuộc đại học Copenhagen ở Đan Mạch cho biết.
Các nhà nghiên cứu đã phân tích nồng độ Vitamin D trong 247.574 người, sau khi lấy mẫu máu ban đầu, họ theo dõi tỷ lệ tử vong của nhóm người tham gia nghiên cứu trong bảy năm. Trong thời gian này, 16.645 bệnh nhân đã qua đời.
"Chúng tôi đã xem xét những yếu tố dẫn đến cái chết của các bệnh nhân, số lượng bệnh nhân tử vong do đột quỵ hoặc động mạch vành nằm ở mức nguy hiểm khi chiếm đến hơn 100 trường hợp", Schwarz nói thêm.
"Nói cách khác, nồng độ vitamin D không nên quá thấp, nhưng cũng không thể quá cao. Bạn nên giữ nó ở giữa 50 và 100 nanomol/lít; và theo nghiên cứu của chúng tôi thì 70 là con số thích hợp nhất", Schwartz giải thích.
Có nhiều yếu tố như màu da và trọng lượng gây ảnh hưởng đến lượng Vitamin D trong máu, do đó rất khó để biết nếu bạn không đi xét nghiệm máu. Sau khi bạn biết mức độ vitamin D trong cơ thể, bạn có thể điều tiết chúng bằng cách thêm hoặc bớt lượng vitamin này trong thức ăn hàng ngày.
Theo Phương Vũ - Gia đình Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét