Thứ Bảy, 17 tháng 1, 2015

Đừng tin vitamin C chữa khỏi cảm lạnh

Xưa nay, nhiều người quan niệm dùng vitamin C để trị cảm lạnh. Song trên thực tế, chưa có nghiên cứu nào khẳng định điều đó.

vitamin c
Cảm lạnh là một bệnh thường gặp mỗi khi thay đổi thời tiết. Các triệu chứng thường gặp là chảy mũi, nghẹt mũi, ho hoặc hắt hơi. Những triệu chứng này thường đi kèm với đau cơ, mỏi mệt, nhức mỏi, khó chịu, nhức đầu, chán ăn. Người bị cảm lạnh có thể sốt kéo dài trong 7-10 ngày, thậm chí tới vài tuần.
Cảm lạnh thông thường là căn bệnh truyền nhiễm thường gặp nhất ở người. Bệnh không quá nguy hiểm, thường có thể tự khỏi kể cả khi không dùng thuốc. Nhiều người được khuyên dùng vitamin C để chữa khỏi bệnh cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, theo An Ninh Thủ Đô, chưa có một kết luận nào về sức mạnh nào của vitamin C với bệnh cảm lạnh.
Dưới đây là những sự thật thú vị về mối liên quan giữa vitamin C và cảm lạnh thông thường:
1. Nghiên cứu không xác định được mối liên quan giữa dùng vitamin C và chữa bệnh cảm lạnh thông thường
Đã có rất nhiều nghiên cứu về mối liên quan này nhưng chưa đưa ra được kết luận cuối cùng. Không ai có thể đảm bảo chắc chắn việc dùng liều cao vitamin C có thể thực sự chữa cảm lạnh. Có thể vitamin C giúp rút ngắn thời gian bị cảm lạnh, nhưng điều đó không đúng với tất cả mọi người.
2. Bổ sung vitamin C qua thực phẩm
Nếu bạn đang định dùng vitamin C để chữa cảm lạnh hoặc tăng cường hệ miễn dịch, hãy bổ sung nó qua thực phẩm hàng ngày chứ không phải các chế phẩm bổ sung.
Vitamin C có tự nhiên trong các thực phẩm sau: trái cây và nước ép trái cây họ cam quýt , ớt xanh và ớt đỏ, dâu tây, cà chua, súp lơ xanh, rau lá xanh đậm, khoai lang, khoai tây, dưa đỏ, quả mâm xôi, quả việt quất và nam việt quất, dưa hấu, dứa và bắp cải.
3. Bổ sung vitamin C không phải không có lợi
Liều dùng vitamin C khuyến nghị hàng ngày là 90mg ở nam và 75mg ở nữ. Dùng nhiều hơn liều khuyến nghị hoặc Ahơn 500mg/ngày để chữa cảm lạnh không có lợi vì cơ thể bạn thực sự không thể dung nạp hết. Những người có vấn đề về thận cũng không nên dùng quá nhiều vitamin C. Dùng quá nhiều vitamin C có thể gây tiêu chảy và khởi phát bệnh dạ dày.
Theo nhiều nghiên cứu, bạn có thể không chữa khỏi cảm lạnh với liều cao vitamin C nhưng cũng không nên vì thế mà ngừng ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C vì nó có thể giúp bạn hấp thu sắt và dù có chữa được cảm lạnh hay không, vitamin C cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn.
Theo Sức khỏe gia đình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét