Thứ Hai, 5 tháng 1, 2015

Con người có thể sống tới 120 tuổi?

Trường sinh bất lão là ước mơ chính đáng của con người, nhờ những tiến bộ khoa học và công nghệ, nhân loại đang tiến gần đến sự bất tử. Bởi vậy, cực đại tuổi thọ của con người không chỉ là 120 mà còn có thể không ngừng tăng lên.
Quá trình lão hóa của cơ thể diễn ra như thế nào?
Tuổi thọ của con người phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là telomere, đây là các chuỗi phân tử gắn kết vào nhiễm sắc thể. Khi tuổi cao, các telomere sẽ ngắn lại giống như sự tở ra của các đầu dây giày. Căn cứ vào tuổi thọ hiện tại, giới nhân khẩu học dự báo số người thọ 120 tuổi là 1/10 tỷ người, 121 là 1/20 tỷ người, 122 (1/40 tỷ người), 125 (1/320 tỷ người), và 130 (1/10,24 nghìn tỷ). Sau tuổi 20, mỗi năm con người bị mất khoảng 1 gam khối lượng não và 9 bộ phận dưới đây được xem là tổn thất nhiều nhất: Da - đây là bộ phận lão hóa dễ nhận biết nhất, đặc biệt là tổn thất độ ẩm và mức độ đàn hồi. Thính lực, mỗi năm sức nghe của con người bắt đầu suy giảm. Khứu giác, theo đó khi tuổi càng cao thì khả năng đánh giá mùi vị lại càng khác biệt, các đài vị giác trở nên “điếc dần”. Hệ thống xương cốt, tỷ trọng xương giảm dần, phát sinh tình trạng giòn xương do mất canxi, vì vậy tuổi càng cao con người cần phải bổ sung canxi để làm chậm quá trình này. Cơ quan hô hấp, trong đó phổi bị giảm tính đàn hồi, gia tăng hiện tượng khó thở, thở gấp và mệt mỏi. Càng già, khả năng viêm nhiễm của hệ thống hô hấp càng cao, do vậy không nên hút thuốc và tăng cường cuộc sống vận động. Tóc bắt đầu bị bạc do các tế bào sắc tố ở chân tóc chết dần làm cho tóc rụng. Chưa hết, tuổi cao, hormon thay đổi nên còn phát sinh hiện tượng hói đầu, đây là dấu hiệu của sự già nua, lão hóa dễ nhận biết nhất. Hệ thần kinh bị suy yếu, làm cho khả năng sáng tạo của con người giảm dần. Trí nhớ, tuổi cao, các tế bào não bắt đầu chết, quá trình này xuất hiện từ năm 20, vì vậy khi tuổi càng cao, trí nhớ, kể cả ngắn hạn lẫn dài hạn bị ảnh hưởng. Và cuối cùng là thị lực, lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất. Ví dụ như khả năng tiêu cự kém, nhiều người phải dùng tới kính (cận lẫn viễn). Khi tuổi cao, đồng tử bị co lại nên khả năng thị lực ở những nơi thiếu ánh sáng gặp nhiều khó khăn.
Con người có thể sống tới 120 tuổi?
Những vị trí trên mặt có tốc độ lão hóa nhanh nhất.
Có điều kỳ diệu giúp con người sống đến 120 tuổi?
Mặc dù có rất nhiều tài liệu nói về nhóm người siêu thọ, ở nước nào cũng có nhưng theo Sách Kỷ lục Guiness thế giới (GWR), đến nay đã có 5 người được GWR tôn vinh, ghi vào lịch sử thế giới cho nội dung này với các số liệu đã được kiểm chứng. Gồm: cụ bà người Pháp, Jeanne Louise Calment (1875 - 1997), thọ 122 năm, 164 ngày; cụ ông người Đan Mạch, Christian Mortensen (1883 - 1998) thọ 115 tuổi cộng 252 ngày. Thứ ba, cụ ông người Nhật Jiroemon Kimura (19/4/1897) bước vào tuổi 115 năm 2012. Thứ tư, cụ bà người Mỹ Besse Cooper (25/8/1896), tính đến ngày 11/5/2012 cụ đã bước sang tuổi 115 năm 250 ngày. Và thứ năm, tuy không phải là người siêu thọ nhưng lại thuộc một kỷ lục đặc biệt, người lùn, thọ nhất thế giới còn sống. Đó là ông Deforest Manson sinh ngày 14/8/1937 ở Missouri, Mỹ. Tính đến ngày 16/2/2012, ông Manson đã thọ 74 năm 6 tháng 2 ngày.
Một trong những thông tin mới nhất liên quan đến giấc mơ trường sinh của con người đó là việc tìm thấy loại thuốc giúp con người sống được tới 120 tuổi. Đây là phát hiện rất mới của nhóm chuyên gia ở ĐH quốc gia Moscow, Nga (MSU) do TS. Maxim Skulachev đứng đầu. Thông tin vừa được công bố trên tờ DailyMail của Anh. Nghe qua có vẻ như viễn tưởng, nhưng lại là dự án nghiêm túc và đầy triển vọng, cho ra đời một viên thuốc chống lão hóa, đã được thử nghiệm thành công trên chuột đồng, chuột nhắt, cá và chó, có thể kéo dài tuổi thọ con người tới 120 năm. Theo TS. Maxim Skulachev, thực chất viên thuốc này thuộc dạng thuốc “chống ôxy hóa mới”, tác động tới các ty lạp thể, bộ phận sản xuất năng lượng của tế bào, nơi được xem là tiêu điểm gây lão hóa ở con người lẫn động vật. Các ty lạp thể này còn là tác nhân gây đau tim, gia tăng bệnh Alzheimer hay Parkinson.
Cũng theo theo TS. Maxim Skulachev, sau khi nghiên cứu ở loài chuột chũi không lông châu Phi cho thấy, loài có vú này thọ lâu, có hệ miễn dịch tốt, đặc biệt không mắc bệnh ung thư, trong đó các ty lạp thể có cấu trúc rất đặc biệt. Nghiên cứu trên cho phép con người sống đến 120 tuổi và việc ra đời viên thuốc chống lão hóa được xem là khả năng “về mặt kỹ thuật”. Thực ra, các giải pháp kỹ thuật này không làm tăng tuổi thọ cho con người mà cái chính là trì hoãn quá trình lão hóa. Điều này có thể hiểu đơn giản, nếu bệnh tật đến muộn thì ý tưởng ngăn chặn lão hóa bằng ty lạp thể nói trên sẽ trở thành hiện thực.
Trước nghiên cứu này, các nhà khoa học Mỹ cũng cho biết, họ cũng đang thử nghiệm một loại thuốc chống lão hóa để giúp con người sống tới 150 tuổi. Đây là phiên bản nhân tạo của chất resveratrol có trong rượu vang, có khả năng ngăn ngừa lão hóa do làm tăng hoạt hóa của một loại protein có tên SIRT1. Dự kiến trong vòng 5 năm tới viên thuốc nói trên sẽ có mặt trên thị trường.
Theo GWR, sau khi tiến hành phỏng vấn những người siêu thọ cũng như người thân trong gia đình của nhóm người trên cho thấy, tất cả những người này đều thuộc nhóm có tuổi thọ “lai”. Có nghĩa, tổng hòa nhiều yếu tố như di truyền, ăn uống, môi trường và vận động. Trước tiên họ là những người sống rất vô tư, tiêu chí này giống như các vận động viên điền kinh, họ luôn tự tin, tin tưởng vào khả năng của mình. Tiếp đến là thực đơn ăn uống, phần lớn đều với hàm lượng mỡ, calo thấp, chú trọng vào rau xanh, trái cây tươi. Thường xuyên duy trì cuộc sống vận động, năng luyện tập và đặc biệt họ biết cách quản lý cuộc sống để hạn chế tối đa sự cố té ngã, tự lo sinh hoạt của mình, hạn chế thấp nhất sự nhờ vả vào những người xung quanh.

(Theo DM/TS/BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét