Thứ Năm, 8 tháng 1, 2015

Aspirin có thể kéo dài cuộc sống của bệnh nhân ung thư ruột kết

Theo nghiên cứu mới nhất, Aspirin có thể giúp một số bệnh nhân ung thư đại tràng sống lâu hơn.


ung thư ruột kết
Các nhà khoa học đã nghiên cứu với 1.000 trường hợp bệnh nhân ung thư ruột kết, tiến hành theo dõi họ trong 4 đến 10 năm. Kết quả cho thấy 37,9 % bệnh nhân tử vong có sử dụng aspirin thường xuyên, trong khi đó có 48,5% bệnh nhân tử vong lại không sử dụng aspirin.
Tuy nhiên, lợi ích của việc sử dụng aspirin mới chỉ được nhìn thấy ở những bệnh nhân có khối u, chúng tạo ra một loại protein có tên gọi là lớp kháng thể HLA. Loại protein này có khả năng tham gia vào phản ứng của hệ thống miễn dịch để chống lại tế bào ung thư, các nhà khoa học cho biết. Nhưng cơ chế thực sự của phản ứng này vẫn cần phải được nghiên cứu thêm.
"Nếu kết quả nghiên cứu này của chúng tôi được xác nhận và aspirin được nghiên cứu như một phương pháp điều trị trong 3 thử nghiệm ngẫu nhiên ở giai đoạn thích hợp, thì sau đó chúng ta đã có thêm một phương pháp điều trị ung thư được chứng nhận an toàn và tiết kiệm nhiều chi phí", ông Gerrit Jan Liefers của Trung tâm Y tế đại học Leiden, Hà Lan - tác giả của nghiên cứu này đã nói.
"Trong một thời đại mà các liệu pháp hữu hiệu mới thường có giá hàng ngàn đô la và hầu hết đều có tác dụng phụ nghiêm trọng thì nghiên cứu này là một sự tiến bộ vượt bậc" Liefers nói trong Live Science.
Ung thư ruột kết xếp thứ 4 trong số những căn bệnh ung thư phổ biến nhất tại Hoa Kỳ, nhưng lại xếp thứ 2 trong số các ca tử vong hàng năm (sau ung thư phổi). Vào năm 2013 , khoảng 143.000 người ở Mỹ được chẩn đoán bị ung thư ruột kết , và khoảng 51.000 chết vì căn bệnh này , theo ước tính của Viện Ung thư Quốc gia .
Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phân tích mô từ khối u của 999 bệnh nhân ung thư đã trải qua phẫu thuật từ năm 2002 đến năm 2008. Trong số đó, có 182 bệnh nhân đã từng sử dụng aspirin, 69 người trong đó đã chết vào tháng 1 năm 2012. Cùng thời điểm đó, 396 người trong số 817 bệnh nhân không uống aspirin cũng đã tử vong.
Lí do vì sao aspirin có khả năng kéo dài cuộc sống của bệnh nhân ung thư vẫn còn đang là một thách thức đối với các nhà khoa học. Cho đến bây giờ, họ vẫn đang suy đoán rằng aspirin có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển thành ung thư hoặc di căn của các tế bào trong khối u.
Nghiên cứu này không chứng minh rằng những người có ung thư ruột kết nên bắt đầu dùng aspirin, Liefers nói.
"Chúng tôi vẫn đang chờ kết quả của cuộc thử nghiệm ngẫu nhiên trước khi chúng tôi có thể giới thiệu aspirin như là một phương pháp điều trị ung thư có chứng nhận được đưa vào áp dụng" ông nói.
TS Alfred Neugut , một bác sĩ chuyên khoa tại Đại học Columbia, người không tham gia vào nghiên cứu này, đã đồng ý rằng các phương pháp điều trị hiện nay không nên thay đổi nếu chỉ dựa trên những phát hiện mới chưa được công nhận.
Tuy nhiên xu hướng hiện nay là các bệnh nhân ung thư luôn chờ đợi một tia hi vọng chữa bệnh mới trước khi nó được chứng nhận đạt tiêu chuẩn, Neugut đã viết về điều này trong một bài xã luận đi kèm nghiên cứu mới trên tạp chí, tự hỏi rằng quy trình ấy có phải lúc nào cũng cần thiết không?
"Đối với những bệnh nhân của tôi, dù tôi không được phép khuyến cáo họ dùng aspirin cho ung thư ruột kết. Nhưng tôi nghĩ rằng dựa trên những kết quả nghiên cứu đó, nếu cá nhân tôi đang có một khối u giai đoạn 3, tôi chắc chắn sẽ thêm nó vào phác đồ điều trị", Neugut viết.
Nghiên cứu trước đây đã tìm thấy một liên kết giữa việc sử dụng aspirin và khả năng làm giảm nguy cơ phát triển ung thư ruột kết.
Theo Hương Trà - Sức khỏe gia đình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét