Thứ Sáu, 19 tháng 12, 2014

Uống nhiều Seduxen có gây tác dụng phụ?

Seduxen là biệt dược chứa hoạt chất diazepam có tác dụng an thần, gây ngủ và chỉ được sử dụng khi có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Khi tuổi càng cao, đặc tính của giấc ngủ thường thay đổi, người cao tuổi thường mất nhiều thời gian hơn để đi vào giấc ngủ và thường xuyên thức giấc. Có rất nhiều yếu tố có thể gây mất ngủ ở người cao tuổi. 
Các yếu tố này bao gồm giảm hoạt động thể lực, ít tiếp xúc với ánh sáng, giảm ngưỡng bị đánh thức (dễ bị thức giấc hơn), thay đổi nhịp sinh học, giảm khả năng hồi phục các chức năng của cơ thể khi cơ thể bị lão hóa... Mất ngủ có thể có nguyên nhân từ những bệnh lý hay gặp ở người cao tuổi như sa sút trí tuệ, bệnh lý mạch máu não, suy tim, viêm nhiễm đường hô hấp, đau xương khớp, trầm cảm...
Seduxen là biệt dược chứa hoạt chất diazepam có tác dụng an thần, gây ngủ và chỉ được sử dụng khi có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Dùng diazepam kéo dài (15 - 20 ngày) dẫn đến nghiện thuốc, ngừng thuốc đột ngột gây ra hội chứng cai thuốc (co giật, run, co cứng cơ bụng, nôn, toát mồ hôi). Liều điều trị lo âu kèm mất ngủ dao dao động từ 2 - 10 mg/ngày, uống trước khi ngủ.
Không rõ bố bạn đang sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa thần kinh hay không vì trong trường hợp mất ngủ kéo dài người bệnh cần được chẩn đoán nguyên nhân thì mới có giải pháp điều trị hiệu quả. Nếu bố bạn chưa được chẩn đoán và điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa, bạn cần sớm đưa bố đến bệnh viện để có phương pháp trị liệu thích hợp. 
Trường hợp đang điều trị theo chỉ định của bác sĩ thì cần kết hợp những biện pháp không dùng thuốc như: đi ngủ đúng giờ mỗi ngày; tắt tivi và các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ ít nhất 1 giờ; dành thời gian thư giãn trước khi đi ngủ (tắm nước nóng, đọc sách, tập yoga,…); tập thói quen chỉ lên giường khi ngủ; giảm thời gian ngủ ngày; những khi không ngủ được, thức dậy một lát và ngủ lại; không sử dụng thức uống chứa cồn và các chất kích thích (rượu, cà phê, thuốc lá) trước khi ngủ; tập thể dục đều đặn mỗi ngày nhưng trước buổi chiều tối…Những biện pháp này sẽ góp phần cải thiện giấc ngủ theo hướng tích cực, giúp giảm sự lệ thuộc vào thuốc.

DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét