Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

Cảnh báo nhiễm trùng não hiếm gặp ở bệnh nhân MS điều trị tecfidera

Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) vừa cảnh báo, đã phát hiện một trường hợp phát triển nhiễm trùng não và hiếm gặp (PML) ở bệnh nhân đa xơ cứng (MS) đang được điều trị với tecfidera (dimethyl fumarate) và sau đó tử vong. PML là một nhiễm trùng não và rất hiếm gặp gây ra bởi John Cunningham (JC) virus, một loại virut phổ biến và vô hại trong hầu hết mọi người nhưng có thể gây PML ở một số bệnh nhân bị suy yếu hệ miễn dịch. Và sự tiến triển của bệnh có thể dẫn đến tàn tật hoặc tử vong.
Với trường hợp tử vong trên, trước khi phát triển PML, bệnh nhân đã có một số lượng rất thấp của các tế bào lympho (một loại tế bào bạch cầu). Và, chính số lượng tế bào lympho giảm có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, làm tăng nguy cơ cho PML.
Tecfidera là một loại thuốc đã được chứng minh là có lợi cho bệnh nhân bị các dạng tái phát của bệnh đa xơ cứng và được FDA chấp thuận (3/2013) cho việc điều trị các bệnh nhân với các hình thức tái phát của MS. Tại thời điểm phê duyệt, người ta đã biết đến tecfidera có thể gây ra số tế bào lympho thấp nhưng chưa cảnh báo có nhiễm trùng cơ hội, bao gồm PML.
FDA khuyên, đối với bệnh nhân đang dùng thuốc này không nên tự ý ngừng thuốc. Nếu trong quá trình dùng thuốc gặp các triệu chứng bất thường như khó khăn khi hoạt động tay chân, thay đổi suy nghĩ, thị lực… hoặc tình trạng xấu đi của bệnh cần liên hệ với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe ngay lập tức. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cần dừng tecfidera ngay khi có dấu hiệu đầu tiên hoặc triệu chứng gợi ý của PML và thực hiện một đánh giá chẩn đoán phù hợp.    
Kim Thủy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét