Chủ Nhật, 26 tháng 10, 2014

Bị hẹp van tim khi mang thai phải làm sao, BS ơi?

Trường hợp van hai lá hẹp khít lưu lượng tim sẽ giảm nhiều, trong khi nhu cầu tuần hoàn của thai phụ lại tăng, tần số tim và cung lượng tim tăng cho nên sự thích nghi rất hạn chế.

Em năm nay 27 tuổi, em đang mang thai đứa con này là thứ hai, con đầu em năm nay bốn tuổi và việc sinh con rất dễ dàng. Giờ em mang thai tháng thứ 5 và em mới đi khám tổng quát về sức khỏe, bệnh viện báo rằng em bị Hẹp van tim hai lá và rất nặng có thể sẽ phẫu thuật và cắt bỏ em bé để bảo toan tính mạng cho em. Nếu không khi em bé đến tháng thứ 7 sẽ làm em rất mệt và có nguy cơ hai mẹ con tử vong.

Bệnh viện báo em bị thấp tim từ lúc còn nhỏ vậy mà thời gian em đi làm và sinh hoạt không có bất cứ biểu hiện gì, trước đây em có đi khám sức khỏe cũng không được thông báo về bệnh tình của em. Bây giờ em mang thai tiếp thì phải cắt bỏ đứa bé này, em thấy không đành. BS cho em hỏi còn cách nào để giúp em giữ lại con không? Em rất bối rối. (myhuynh...@gmail.com)


Chào bạn,

Chúng tôi xin chia sẻ với những lo lắng, bối rối của bạn.  5 năm trước, khi bạn mang thai lần đầu, tuổi còn trẻ, có thể mức độ hẹp van hai lá nhẹ hơn bây giờ rất nhiều,  khả năng thích nghi  với sự thay đổi huyết động học trong khi mang thai và sinh nở còn đáp ứng được.

Về chuyên môn, tùy trường hợp hẹp và mức độ hẹp van hai lá cũng như khả năng thích nghi với sự thay đổi huyết động trong quá trinh mang thai mà các thầy thuốc chuyên khoa phụ sản đã cân nhắc kỹ lưỡng lợi ích và nguy cơ đối với thai phụ và thai nhi. Do đó bạn cần phải tuyệt đối tuân thủ chỉ định của thầy thuốc, vì sự an toàn của chính mình.
Đối với trường hợp van hai lá hẹp khít lưu lượng tim sẽ giảm nhiều, trong khi nhu cầu tuần hoàn của thai phụ lại tăng, tần số tim và cung lượng tim tăng cho nên sự thích nghi do thay đổi huyết động là rất hạn chế. Nhất là gắng sức lúc chuyển dạ, có thể dẫn đến nguy cơ phù phổi cấp suy thất phải, ngất... cực kỳ nguy hiểm cho thai phụ và thai nhi.
Vì thế, các bác sĩ khuyến cáo: trước khi muốn mang thai người bệnh tim nói chung và hẹp van hai lá nói riêng cần được bác sĩ thăm khám và điều trị bệnh ổn định để bảo đảm những thay đổi của huyết động trong suốt thời kỳ mang thai không gây hại cho thai phụ và thai nhi.
Bạn hãy cố gắng vượt qua thời khắc khó khăn này nhé.

Theo BS Tô Quang Trung - Sức khỏe và Đời sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét