Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

Giao tiếp nhiều, khỏe phổi

 Giao tiếp nhiều, khỏe phổi
Nghiên cứu của các chuyên gia ĐH Carnegie Mellon University (CMU), Mỹ cho biết, những người cao niên, lập gia đình, ưa hoạt động xã hội, có nhiều bạn bè thì có sức khỏe thể chất, tinh thần tốt hơn so với nhóm người đối chứng, đặc biệt là sức khỏe phổi và hệ thống hô hấp, giúp họ minh mẫn, trẻ lâu hơn so với nhóm người ít hoạt động xã hội.
Trong nghiên cứu có 1.147 người khỏe mạnh, độ tuổi 70-79 tham gia. Các nhà khoa học đã tiến hành thu thập thông tin liên quan đến những hoạt động xã hội, đồng thời đánh giá chức năng PEFR của phổi để biết nguy cơ mắc chứng rối loạn chức năng hô hấp. Kết quả, những người hoạt động xã hội càng tích cực thì phổi của họ càng khỏe. Ngoài ra, nhóm người lập gia đình, có con cháu khỏe hơn những người không lập gia đình, sống cô đơn.
Theo phó giáo sư tâm lý Crista Crittenden, đồng tác giả nghiên cứu, mặc dù đã phát hiện thấy những lợi ích của hoạt động xã hội ở người già đối với sức khỏe nhưng các nhà khoa học vẫn chưa hiểu chi tiết của cơ chế này, nhất là tác động đến sức khỏe phổi, song có điều chắc chắn người già ưa hoạt động thì sức khỏe tinh thần và thể chất được cải thiện, trong đó có sức khỏe của phổi.
Khắc Nam
(Theo FC, 6/2014)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét