Thứ Sáu, 5 tháng 12, 2014

Cải thiện chứng rối loạn tình cảm mùa đông

Thời tiết mùa đông đặc trưng bởi nhiệt độ xuống thấp và ánh sáng ban ngày yếu ớt, kém sắc hơn những mùa khác trong năm. Nếu bạn để ý, bạn sẽ thấy hầu hết chúng ta đều làm việc chậm chạp hơn, dễ buồn rầu hoặc rơi vào tâm trạng sợ hãi vô cớ. Các chuyên gia tâm lý cho biết: đó là những biểu hiện của con người bị rối loạn tình cảm theo mùa, một dạng bệnh trầm cảm thường gặp trong mùa đông. Cùng với nỗi buồn man mác trong lòng, bạn sẽ thấy các dấu hiệu về thể chất như: ngủ nhiều, ăn nhiều, nhanh tiêu hao năng lượng, nhưng bạn lại ngại hoạt động và khó tập trung trí óc. Nguyên nhân của những rối loạn này được các nhà khoa học lý giải như sau:
Ánh sáng mặt trời qua mắt, vào não, kích thích sự sản sinh ra các chất dẫn truyền thần kinh serotonin, hỗ trợ chức năng hoạt động của tế bào thần kinh. Trong mùa đông, do ít ánh nắng, cường độ ánh sáng cũng yếu ớt dẫn đến mức sản sinh serotonin thấp. Mặt khác, ánh sáng yếu kích thích việc sản xuất melatonin, thúc đẩy giấc ngủ. Chính sự tác dụng của tình trạng giảm nồng độ serotonin và tăng melatonin gây ra rối loạn tình cảm. Như vậy, nếu bạn ở miền Bắc, có thời tiết 4 mùa xuân hạ thu đông, bạn dễ bị rối loạn tình cảm vào mùa đông hơn người ở miền Nam.
Không riêng bạn, có nhiều người ở miền Bắc từng trải qua những nỗi buồn chán khó hiểu trong mùa đông. Trong đó có nhiều người biểu hiện trạng thái rối loạn tình cảm nghiêm trọng hơn. Tác hại của dạng bệnh lý này là nó làm ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập và công tác của bạn trong 3 tháng mùa đông. Vì vậy, bạn cần sự giúp đỡ từ bác sĩ nếu bạn bắt đầu cảm thấy tuyệt vọng hoặc có những suy nghĩ tiêu cực, gây bất lợi cho mình.
Trong các trường hợp nhẹ hơn, bạn có thể tự cải thiện tình trạng sức khỏe thể chất và tinh thần bằng các hoạt động sau đây: bạn cần tích cực hoạt động ngoài trời để tăng cường tác dụng bổ ích của nguồn ánh sáng tự nhiên. Trường hợp vì công việc bạn phải làm việc cả ngày trong nhà, bạn nên sắp xếp để ra ngoài, đi bộ, hít thở không khí ngoài trời trong thời gian nghỉ trưa và cuối buổi chiều. Buổi sáng và buổi chiều, bạn cần duy trì chế độ tập thể dục thể thao ngoài trời đều đặn trong ít nhất 30 phút mỗi ngày. Khi có điều kiện, bạn có thể thực hiện một chuyến thăm quan dăm ba ngày vào miền Nam, bởi điều này cải thiện đáng kể tâm trạng và sức khỏe của bạn. Miền đất phương Nam luôn sẵn sàng gửi nắng cho bạn.
BS. Ninh Hồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét